595- TỤNG KINH AN VỊ PHẬT TRƯỚC KHI THỜ CÓ ĐÚNG PHÁP KHÔNG?
(48:44) Câu
hỏi 5: Kính thưa Thầy! Cư sĩ chúng con muốn thờ Phật, có vị bảo rằng
rước thầy tụng kinh an vị Phật rồi mới thờ. Và như vậy mới đúng pháp.
Trưởng
lão: Thật sự ra
thì, ở trong kinh sách thì có dạy những bài kinh mà để an vị Phật, tụng để mà
an vị một vị Phật, thờ đó.
Sự thật ra,
Phật ở đây mình muốn thờ thì mình thỉnh một cái tượng Phật, cái hình, hay hoặc
cái tượng mình đem về, mình đặt trên bàn, quét sạch. Rồi mình chưng một cái dĩa
trái cây hoặc là trang nghiêm được bàn thờ của mình như thế nào mà gọi là thanh
tịnh. Thì lúc bấy giờ, mình chắp tay lại, mình hoàn thiện: “Hôm nay con
xin thỉnh đức Phật về nhà con, để hàng ngày con chiêm ngưỡng hình ảnh của đức
Phật, hiểu qua được cái giáo lý của Ngài, để thực hiện lòng thương yêu của con,
những thiện pháp. Con quyết định khi thấy tượng Phật là con không làm điều ác.
Con mong đức Phật chứng minh cho con”. Thì có như vậy là mình để thờ rồi.
Còn người ta
tụng niệm cuối cùng người ta an vị. Mình không biết người ta an vị kiểu nào, mà
tụng ó é một hơi ổng xách mỏ ổng về mất, mà giờ mình cũng thờ cũng vậy. Thì như
vậy là có nghĩa lý gì đâu?!
Tốt hơn hết
là mình để ông Phật lên, rồi mình trang nghiêm cái bàn thờ Phật mình sao cho
trang nghiêm. Rồi bắt đầu mình chắp tay mình cúng không thắp hương nữa. Bởi vì
đức Phật dạy mình năm cây hương mà, chứ đâu phải bảo mình đốt cây hương vỏ cây
đâu, cho nên mình không có thắp hương. Nhưng mình chắp tay lên, mình xin ước
nguyện: “Con xin thỉnh tượng Phật về để hàng ngày con chiêm ngưỡng, đi
ra đi vào con thấy hình ảnh Phật là một hình ảnh của thiện pháp, để con noi
theo mà con sống trong thiện pháp, tạo cho con được sự an vui và hạnh phúc”.
Thì mình chắp tay như vậy, mình hoàn thiện như vậy. Xong rồi thì mình để đó,
hàng ngày mình đi ra đi vô mình thấy hình ảnh Phật là mình nhớ không làm điều
ác. Thì điều đó là điều quá tốt cho mình chứ có gì đâu! Cái đó là an vị, chứ
đâu phải là đem ông Phật về đó ổng phù hộ cho mình sao?! Mà chính mình phải sống
thiện pháp chứ gì, như cái lời ước nguyện của mình, mới là đúng nghĩa. Cho nên
an vị Phật là an vị như vậy, chứ an vị cách nào?
(50:56) Thật
sự ra là an vị các con biết, phải tụng chú đồ, Lăng Nghiêm đồ đàng hoàng chứ
đâu phải mà chuyện chơi đâu. Thầy thấy sự thật ra người ta phải tụng chú để mà
an vị đức Phật. Rồi còn khai quang điểm nhãn nữa, trời! Cái tượng đó nó có con
mắt mà nó không thấy, cho nên mới cầm ba cây nhang mới quậy quậy trong con mắt,
nó nói nó khai cho con mắt thấy. Rồi nó quay cái lỗ tai để cho cái lỗ tai cái
tượng đó nghe nữa. Thôi thôi! Thầy thấy mấy ông thầy đó làm cái như vậy đó mà…
Cho nên, hồi
đó Thầy cũng có học làm cái điều đó, Thầy cũng biết chứ không phải là không biết
đâu. Nhưng mà bây giờ Thầy thấy, nó bằng xi măng, bằng đất sét ông nội Thầy tới
ngoáy nó cũng không nghe nữa, chứ đừng nói quậy ở ngoài. Không, nói thật mà!
Đâu có cái tượng nào mà nó nghe đâu! Cho nên vì vậy mình làm vậy là cái hình ảnh,
hình thức của mình kêu là khai quang điểm nhãn, làm cho mắt thấy, tai nghe. Đó
là những cái nó trừu tượng, những cái mơ hồ lắm!
Cho nên ở
đây Thầy trả lời lại mấy con, thứ nhất là cái tượng Phật rất đẹp! Trông cái vẻ
mặt hiền từ thì các con cứ đem về, mấy con thờ ở trong nhà mấy con. Nhất là đức
Phật Thích Ca, nó đúng cách hơn. Vì những ông Phật khác thì nó không đúng cách.
Bởi vì những ông Phật khác nó không có thật. Cũng như cha mẹ mình có thật, chết
mình mới thờ chứ, phải không? Còn mình không có cha mẹ, mà giờ thờ nói đây là
cha mẹ thì ai tin được?! Mình đâu có cha mẹ đâu!
Còn thật sự
mình có cha mẹ mình mất, mình thờ là đúng. Còn bây giờ có ông Phật thật, mình
thờ ông Phật đó thật. Thì ông Phật Thích Ca là người duy nhất, chúng ta thấy xứng
đáng mà chúng ta thờ.
Đó hôm nay
các con nghe chưa? Bây giờ còn ai hỏi Thầy gì nữa không, hay là sửa soạn về?
Hết rồi! Bây
giờ Thầy trả lời hết những câu hỏi rồi.
Còn gì nữa
không? Mấy con còn hỏi gì Thầy nữa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét