605- LÝ LUẬN SUÔNG TRONG KINH BÁT NHÃ
(38:27) Phật
tử: Dạ. Con xin đội ơn Thầy. Kính bạch Thầy như vậy là nhóm Nguyên Thủy
của chúng con đã có những chuỗi câu hỏi, mà đã được Thầy từ bi chỉ dạy, chúng
con đội ơn Thầy. Sau đây là con xin có những câu hỏi mà những cái Phật tử mà
không phải trong đám chúng con, nhưng mà đã được đọc sách hay là nghe ra những
cái lời giảng của Thầy, thì họ có những câu hỏi thắc mắc, xin Thầy từ bi giải
đáp cho họ. Dạ, con cám ơn Thầy nhiều lắm.
Dạ thưa, cái
câu thứ nhất là Tổ Sư Tử để cho vua Kế Tân chặt đầu đó có phải là Tổ Sư Tử đã
làm được hạnh xả giác chi? Dạ cái Phật tử này là Phật tử Diệu Thanh ở Florida.
Trưởng
lão: Tổ Sư Tử
là vì… Nói chung chịu ảnh hưởng của Trung Quán Luận của Bát Nhã Tâm
Kinh: “Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát Nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến
ngũ uẩn giai không…”. Cho nên vì cái câu đó nhà vua Kế Tân không phải là một
người, không thông Phật pháp, cho nên ông muốn thử một cái vị này xem như thế
nào.
Ông đã tu
Bát Nhã thì ông phải thấy ngũ uẩn giai không, vậy thì tôi xin cái đầu ông, ông
có bằng lòng không? Như vậy rõ ràng là trong cái vấn đề mà Phật pháp là chúng
ta mới thấy được cái điều sai. Bởi vì đạo Phật không làm khổ mình, khổ người mục
đích là ly tham, sân, si chứ không phải hy sinh với một cách vô cớ như vậy.
“Quán tự
tại hành thâm Bát Nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không…”, thì vua Kế Tân là một người có quyền,
ông có quyền. Cho nên đối với một vị tu sĩ, ông đâu có thương tiếc gì, ông thử
coi cái người tu này thế nào. Nếu mà cái người này mà không chấp nhận như vậy
thì đâu có ngũ uẩn, đâu có giai không. Cho nên ông là một người lãnh đạo Phật
giáo mà coi như uy tín, thì coi như là ông phải thí mạng của mình, bằng cách là
hy sinh. Vì phải thấy rằng Bát Nhã không có đúng chân lý của đạo Phật.
Thứ nhất là
mình sẽ thấy được vua Kế Tân do cái câu này mà tạo ác pháp. Thứ hai thay vì Tổ
Sư Tử phải còn một thời gian dài hơn nữa, dài hơn nữa để nói lên sự làm chủ được
thân tâm của mình, trước tín đồ của mình, là cái hay hơn chứ đâu phải thí mạng
mình bằng cách vô cớ vậy. Người ta cũng có thể dám chết vì Phật pháp, cũng như
Huệ Khả tử vì đạo, cũng dám hy sinh cho Thiền tông, nhưng mà thử nghĩ nó có giải
thoát được gì không? Cái này là cái rất khó.
Theo Thầy
thiết nghĩ đó là một cái lý luận, mà đức Phật thường nói là cái hý luận, hý luận
của ngài Long Thọ, chứ không thật có một người tu nào mà tu, mà: “Quán
tự tại hành thâm Bát Nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không…”.
Chúng ta đã từng đọc Bát Nhã từ lúc vào xuất gia. Từ nhỏ, Thầy vào chùa tu tám
tuổi cho đến bây giờ, thậm chí như những ngày mà theo Hòa thượng tu Thiền Đông
Độ vẫn tụng Bát Nhã, quá nằm lòng, quá làm nhưng mà không có công giải thoát.
(41:21) Bây
giờ nó đã lỡ như vậy rồi thì chúng ta phải chịu chết thôi chứ không làm sao
cách nào khác hơn nữa. Ví dụ như bây giờ có cái người hỏi Thầy cắc cớ thế này,
nếu mà Thầy tụng Bát Nhã vậy Thầy có thấy ngũ uẩn giai không không? Thầy nói
không. Thì người ta hỏi bây giờ tôi xin cái đầu Thầy, Thầy dám không? Thì không
lẽ đã nói không, thì không dám sao được.
Nhưng mình
thấy điều kiện oan uổng, khi chết như vậy rất khó. Một cái lý luận trừu tượng,
quá trừu tượng làm sao chúng ta đi vào chỗ không này được. Khi chúng ta đã có
thân ngũ uẩn, thì trong thân ngũ uẩn chúng ta chỉ có thể thiện và ác mà thôi,
mà thiện thì đâu có làm khổ ai, mà ác thì nó mới có khổ mình khổ người.
Tại sao
chúng ta lại không làm ích lợi cho mọi người, cho mình? Mà lại chịu hy sinh một
cách vô cớ, bằng cái lý luận suông như vậy được. Cho nên đối với Thầy, thì Thầy
không chấp nhận cái sự chết của Tổ Sư Tử như vậy, Thầy thấy quá tội. Vì cái lý
mà người ta đưa ra, để cho chúng ta phải hy sinh như vậy, thì chúng ta quá tội,
quá khổ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét