651- THIẾU GIỚI LUẬT SANH TỬ LUÂN HỒI
(01:09:46) Bởi
Thiền Đông Độ không tu Giới Luật, nên Thiền sư Bạch Vân Nhật Bổn đã hướng dẫn
tu thiền và khai ngộ cho người Tây phương rất đông. Họ đã được Thiền sư khai ngộ
và đã tu hành chứng ngộ được đạo thiền, vậy mà họ kết hôn nhau làm thành vợ chồng
(trong tập 3 trụ thiền của Philip Catro, do ông Đỗ Đình Đồng dịch). Thiền sư
Suzuki vẫn có những tác phẩm thiền danh tiếng trong thế kỷ 20 này, vậy mà Ngài
có một người vợ Mỹ, thì thử hỏi tu thiền như vậy làm sao thoát khổ chấm dứt tái
sanh luân hồi được? Nhưng có người bào chữa cho Thiền sư, vì Thiền sư có người
vợ Mỹ để cùng nhau hợp tác mà viết ra những tác phẩm thiền bằng ngoại ngữ. Lời
bào chữa này theo chúng tôi nghĩ không đúng. Vì đối với Thiền sư Suzuki vẫn có
những người bạn trai rất tâm đầu ý hợp. Qua việc làm của ông là muốn phổ biến
thiền sang Tây phương, thì hầu hết những người bạn trai này cũng sẵn sàng giúp
ông. Như vậy đó là một lý luận che đậy những sự phạm giới của đạo Phật. Bởi vậy
nguyên nhân đau khổ là do ái dục, cớ sao người ta lại nuôi ái dục mà gọi là chứng
ngộ thiền giải thoát. Ái dục còn thì làm sao chấm dứt sanh, lão, bệnh, tử được.
(01:11:43) Hiện
giờ Thầy chúng tôi phục hồi giai đoạn đầu thiền Đông Độ. Hòa Thượng Dư Luật phục
hồi giai đoạn cuối thiền Đông Độ. Hòa Thượng Dư Luật luôn luôn kích bác Thầy
chúng tôi, đệ tử của họ đem cuốn thiền tông Việt Nam cuối thế kỷ 20 mổ xẻ chống
bác Thầy chúng tôi. Tôi nghĩ cũng buồn cười, một con rắn độc lấy cái đuôi chửi
cái đầu.
Kính thưa
quý vị Phật tử! Những người đang tu thiền Đông Độ hiện giờ trong cảnh chờ đợi
chén rơi, bát đổ, mèo kêu, chó sủa, hoa rơi, lá rụng để chứng ngộ đạo thiền.
Chúng tôi không biết nghĩ như thế nào mà các thiền sinh đang ở trong cảnh phải
chờ đợi như thế này. Quý vị cứ suy ngẫm.
Kính thưa
quý vị! Như chúng tôi đã nói ở trên, Thiền sư Bách Trượng đã xác định thiền
Đông Độ không làm chủ sanh tử được, chỉ dùng những danh từ hoa mỹ và những câu
chuyện huyền thoại về sự làm chủ sanh tử để lừa dối, bịp người sau. Thiền sư
Thường Chiếu cũng xác định rõ ràng để chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa.
Một hôm Thiền sư Thần Nghi hỏi Thiền sư Thường Chiếu:
.Bạch Hòa Thượng, khi Hòa Thượng trăm tuổi như thế nào?
.Thiền sư Thường Chiếu bảo: Ta chết như người thường.
.Thiền sư Thần Nghi ngạc nhiên hỏi: Như vậy Bồ Đề Đạt Ma là sao?
.Thiền sư Thường Chiếu đáp: Đó là bọn đại bịp. Một con chó sủa một bầy chó sủa theo.
(01:14:21) Kính
thưa quý vị! Bồ Đề Đạt Ma là vị Tổ sư thiền thứ nhất, người đại diện cho Thiền
Đông Độ, cho nên hai thầy trò Thần Nghi ở đây không phải nói về cá nhân Bồ Đề Đạt
Ma mà nói thẳng về Thiền Đông Độ. Như chúng ta đã biết Thiền sư Bách Trượng là
một vị Đại Thiền sư danh tiếng nhất Trung Quốc, Ngài có bộ Thanh Quy Bách Trượng
thì đủ biết Ngài là một người có sự điều khiển chỉ huy một Thiền đường lớn
không phải nhỏ của Trung Quốc, mà Ngài còn xác định con đường Thiền tông như vậy
thì chuyện cha con ông Bàng Long Uẩn chỉ là một câu chuyện huyền thoại mà thôi.
Ở Việt Nam, Thiền sư Thường Chiếu là một danh tăng có nhiều uy tín trong đường
Thiền Đông Độ, thế mà Ngài đã thành thật xác định với chúng ta như vậy. Thiền
Trúc Lâm Yên Tử truyền đến Tổ Huyền Quang là mất, mặc dù sau này có nhiều người
muốn phục hồi lại nó nhưng không thành tựu chỉ vì họ chết cứng trong giáo điều
Thiền Trúc Lâm. Tổ Pháp Loa trước khi tịch đau rên hừ hừ,
- Tổ Huyền Quang hỏi: Sao Hòa Thượng
lại rên?
- Pháp Loa trả lời: Gió thổi qua
khe trúc và tống cho Huyền Quang một đạp.
Ở đây quý vị
tự suy ngẫm, gió thổi qua khe trúc có thọ hay không? Do có thọ Pháp Loa mới
rên, nếu không thọ làm gì có rên. Tổ Huyền Quang đã chứng kiến cái chết của tổ
Pháp Loa, cũng như chúng ta đã chứng kiến cái chết của Hòa Thượng Thiện Hòa,
Hòa Thượng Huệ Hưng, Bửu Huệ, Thiền Tâm. Và còn biết bao nhiêu vị Tôn túc khác
nữa. Từ đó tổ Huyền Quang mới đem Mật Tông vào con đường thiền này làm thơ vịnh
hoa bướm khiến cho nhà vua và ông Mạc Đỉnh Chi phải nghi ngờ mới dùng nàng Thị
Bích thử Tổ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét