285- SỰ KẾT HỢP, CÂU HỮU CỦA CÁC UẨN
NGUYÊN
NHÂN BỊ TẨU HỎA NHẬP MA/ 5
(01:29:02) Trưởng
lão: Bây giờ, Thầy tiếp:
Như Sắc
hoạt động tại sáu căn, thì Hành Thức hoạt động tại đó nên gọi là Sắc Hành.
Nghĩa là bây
giờ cái thân của chúng ta hoạt động tại sáu cái căn chúng ta là mắt, tai, mũi,
miệng, thân, ý, thì tại nơi đó đó, thì chúng ta gọi là Sắc Hành.
Thọ hoạt
động tại Xúc, thì Hành Thức hoạt động tại đó…
Nghĩa là cái
Thọ mà nó tiếp xúc với cái đối tượng gì của nó, thì cái Hành Thức nó sẽ hoạt động
tại nơi đó.
…nên
gọi là Thọ Hành.
Tưởng
hoạt động dùng Tưởng, thì Hành Thức hoạt động tại nơi đó nên gọi là Tưởng Hành.
Ở đây Thầy
phân biệt từng cái cặp một, Thầy ghép lại để cho thấy sự hoạt động của cái thân
của chúng ta, nó hoạt động từng cặp hoặc là hoạt động ba cái hay là năm cái ở
trong đó một lượt.
… gọi
là Tưởng Hành.
Hành
hoạt động tại Hành, dùng Hành nên gọi là Hành Hành.
Thức
hoạt động tại Thức, dùng Hành nên gọi là Thức Hành.
Khi
chúng ta hoạt động chung một việc trên thân Ngũ Uẩn…
Nghĩa là
chúng ta làm chung một việc gì đó.
…thì
nó kết hợp câu hữu lại với Thọ thì gọi là Sắc Thọ.
Nghĩa là cái
cảm giác của chúng ta mà nó hoạt động kết hợp lại, thì trong đó có Hành có này
kia đủ, thì gọi là Sắc Thọ.
Sắc kết
hợp với Tưởng thì gọi là Sắc Tưởng.
Nghĩa là bây
giờ cái Sắc của chúng ta kết Thọ - cái thân của chúng ta kết với cái cảm giác -
thì chúng ta thấy cái chân đau, thì đó gọi là Sắc Thọ. Còn nó kết với Tưởng,
cái Sắc - thì bây giờ chúng ta thấy hình ông Phật hiện ra trước mắt của chúng
ta mà không có ông Phật - thì đó gọi là Sắc Tưởng.
(01:30:46) Nếu
mà nó kết hợp với Hành thì gọi là Sắc Hành.
Bây giờ thấy
ông Phật ổng đi nè, ổng rờ tay trên đầu mình nè, ổng xoa rồi ổng ấn chứng cho
mình sẽ là một kiếp nữa thành Phật, thì đó là Sắc Hành.
Hoặc là cái
Sắc của chúng ta hành, nếu mà kết hợp với Hành thì gọi là Sắc Hành. Như bây giờ
chúng ta nó kết hợp với Hành, thì cái tay chúng ta rờ cái đầu người nào đó, đó
là nó kết hợp với Hành, thì gọi là Sắc Hành.
Nếu nó
kết hợp với Thức thì gọi là Sắc Thức.
Nếu nó kết hợp
với cái Thức của chúng ta, mà bây giờ chúng ta biết cái gì đó, thì cái đó ngay
cái thân của chúng ta biết, thì cái đó gọi là Sắc Thức.
Thọ,
Tưởng, Hành, Thức kết hợp từng cặp nhau cũng đều gọi như vậy.
Tóm lại
ở đây chúng ta chỉ nêu lên ba cái Thức:
1. Sắc
Thức;
2. Tưởng
Thức;
3. Thức
Thức.
Đó là những
cái điều mà quan trọng mà để chúng ta nêu lên để chúng ta thấy. Còn những cái
phần kia là cái phần câu hữu, kết hợp lại nó bằng cách này, bằng cách khác, nó
rất là vi tế ở trong đó.
Chúng ta
không phải là nhà duy thức học, cho nên chúng ta không phân tích nhiều rườm rà,
và đồng thời nó cũng làm cho rối loạn, cho nên Thầy chỉ nhắc sơ như vậy để
chúng ta hiểu mà thôi, chớ còn cái vấn đề đó thì chúng ta không cần quan trọng.
Chúng ta cần quan trọng là do cái chỗ mà chúng ta tu tập làm sao mà để làm chủ
sanh tử mà thôi!
Nhưng vì cái
trường hợp xảy ra để chúng ta biết được cái thế giới siêu hình và cái ma mà nhập
vào trong người chúng ta là do cái Thức nào, để chúng ta biết nó để mà chúng ta
tránh, trong cái thời gian tu tập thiền định, chúng ta biết được cái nào là Tưởng
Thức, cái nào là Sắc Thức, cái nào là Thức Thức để chúng ta thực hiện cho đúng
con đường thiền định mà thôi.
Đó là cái ý ở
trong cái bài này chớ không phải là giảng duy thức nói về sáu thức hoặc là nói
về tất cả những câu hữu, kết hợp của thân Ngũ Uẩn này bằng cách này, bằng cách
khác. Chia chẻ nó ra nhiều làm rối loạn thêm chớ không ích gì.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét