286- BỐN NGUYÊN NHÂN ĐƯA ĐẾN TU TẬP THẤT BẠI
(01:32:49) Trưởng
lão: Có bốn nguyên nhân đưa đến tu tập thất bại trong giáo pháp của Ta:
Đây là lời Đức
Phật nói.
Như vậy là
sau khi mà nói về vấn đề cái tẩu hỏa nhập ma, Thầy phân cho biết mấy cái Thức,
rồi đây là cái bài của Phật nói để chúng ta phải biết được như thế nào để mà
chúng ta tránh.
Đây, ông Phật
cũng dạy chúng ta để mà chúng ta biết để mà tránh chớ không phải riêng Thầy mà
Thầy nói cái vấn đề này không.
1. Một
vị thầy và học trò chưa thấu đạt sự thành tựu pháp môn và giáo giới của người
cư sĩ mà vội vàng cùng nhau tu tập những điều chưa biết, hay biết một cách lờ mờ,
không rõ, thì cũng giống như người chưa thấu đạt pháp ăn trái cây rụng để sống,
và chưa thấu đạt pháp ăn củ, rễ cây để sống mà vội vàng vào rừng, thì những người
này có sống được chăng?
Đó, ông Phật
ví dụ.
Nghĩa là
chúng ta chưa rõ cái giáo giới của Phật, pháp môn của Phật, giáo giới của Phật,
mà hiểu một cách lờ mờ, chưa có chính xác, rồi cùng nhau mà tu tập.
Thì thử hỏi
như là - giống như cái người mà ăn trái cây rụng, vô trong rừng lượm trái cây rụng
để ăn, sống ở trong rừng, cũng như đi đào rễ cây hay củ ở trong rừng để ăn, để
sống, không cần ăn cơm nữa đó.
Thì thử hỏi
những người đó chưa có tập ăn như vậy, chưa có bao giờ tập ăn lá cây nè, chưa
bao giờ tập ăn trái cây rụng để sống nè, chưa bao giờ ăn củ để sống nè, ăn rễ
cây để sống nè, mà vội vào ở trong rừng mà ở, thì những người này có chết
không?
Nghĩa là trước
khi mà chúng ta muốn sống ở trong rừng mà ăn trái cây rụng, củ, rễ cây mà sống,
thì chúng ta phải tập, và biết cái cây, cái củ nào, cái trái cây nào ăn được,
cái trái cây nào ăn không được. Vô trong rừng đụng trái cây nào (cũng) ăn thì
có điên không?
Cho nên khi
đó mình không biết mà đi vào rừng ở để không ăn cơm gạo, thì cái người đó không
bao giờ sống được. Cũng như một người chưa biết cái giáo pháp, cái pháp môn,
cái giáo giới của Phật như thế nào mà vội vàng tu tập, thì cũng như những người
đó.
Đó là cái phần
thứ nhất.
(01:34:59) Cái
phần thứ hai:
2. Một
vị thầy và học trò chưa thấu đạt sự thành tựu pháp môn giáo giới của Tỳ Kheo mà
vội vàng cùng nhau tu tập những điều chưa biết rõ, hay biết một cách lờ mờ hoặc
đầy ắp những kiến chấp, sáu mươi hai lập luận tà kiến trên mây xanh, thì cũng
giống như người chưa thấu đạt pháp ăn trái cây rụng để sống, chưa thấu đạt pháp
ăn củ, rễ cây để sống mà vội vào rừng, thì có sống được hay chăng?
Đó thì Đức
Phật ví dụ. Bây giờ đến cái giai đoạn thứ hai.
Cái người mới
có hiểu sơ sơ thôi, chưa có rõ gì hết, chưa có biết giáo pháp của Phật thế nào
hết, nghe đạo Phật cái nhảy vô lo tu thôi. Người ta bảo niệm Phật thì mình cứ
tu thôi, không biết gì cứ niệm hoài, đó là cách lờ mờ, không hiểu.
Còn bây giờ
những người này thì họ lại khác hơn, nhưng mà họ có những cái kiến chấp đầy ắp
sáu mươi hai lập luận - ở đây Phật nói sáu mươi hai lập luận chớ nó còn nhiều nữa
kìa!
Sáu mươi hai
lập luận tà kiến trên mây xanh, họ bị kiến chấp vào những cái lập luận đó thì
phỏng chừng họ có giữ gìn giáo pháp và giới luật của Tỳ Kheo được không?
Như người ta
nói: "Thõng tay vào chợ", "tự tại vô ngại",
"đói ăn, khát uống, mệt ngủ", thì như vậy cái giới luật của
Phạt - họ nghe chấp vào cái tà kiến như vậy đó - thì họ còn giữ được giới luật
của Phật không? Đói thì mình ăn mà, khát thì mình uống là giải thoát rồi, còn
gì nữa?
Cho nên do
cái chỗ mà chấp tà kiến như vậy, để đưa cái người mà căn cơ còn thấp kém đi lên
trên cái chỗ mà giải thoát được, thì họ bị cái tà kiến đó thì làm sao họ thực
hiện được? Cho nên họ phải như người ăn trái cây rụng mà chưa quen mà vào rừng
sống thì đâu có sống được!
Đó là cái phần
thứ hai.
(01:36:51) Cái
phần thứ ba:
3. Một
vị thầy và học trò chưa thấu đạt sự thành tựu pháp môn và giới luật của Ta mà vội
vàng cùng nhau nhen nhúm lửa tại cuối làng hay cuối xóm để mọi người đến chiêm
ngưỡng, lễ bái, cúng dường thì cũng giống như người chưa thấu đạt pháp ăn trái
cây rụng, củ, rễ cây để sống mà vội vàng vào rừng sống, thì có sống được chăng?
Đó Đức Phật
ví dụ.
Bây giờ thì
mình chưa có tu học gì được hết, mà mình nghe hiểu hiểu được một số giáo lý nào
đó, bắt đầu đi ra cất chùa - nhen nhúm tại ngã ba, ngã tư nào đó cái chùa, cái
miễu đó - để cho mọi người đến chiêm ngưỡng, lễ bái, cúng dường, thì như vậy là
giống như người ăn trái cây rụng mà chưa có biết cách ăn trái cây rụng ở trong
rừng như thế nào để rồi sống ở trong rừng, thì thử nghĩ người đó có chết hay
không? Tội lỗi tày trời, đọa địa ngục chớ đâu còn nữa!
Đó là cái phần
mà trong kinh điển Phật cảnh giác cho chúng ta rất là lớn, rất là vĩ đại. Chưa
gì hết mà lo dạy đạo đó, đó là cái phần này đó!
Phần thứ tư:
4. Một
vị thầy và học trò chưa thấu đạt sự thành tựu pháp môn và giới luật của Ta mà vội
vàng cùng nhau xây dựng một ngôi nhà tại ngã tư đường với lời nguyện: "Từ
bốn phương, nếu có tu sĩ hay cư sĩ nào lại thì ta sẽ cúng dường pháp, tùy theo
khả năng, tùy theo sức của họ", thì cũng giống như người chưa thấu đạt
pháp ăn trái cây rụng, rễ cây, củ để sống mà vội vàng vào rừng!
Đó thì Đức
Phật đã xác định cho chúng ta: Khi chúng ta tu chưa có tới đâu, chưa có thành tựu
mà vội cất chùa lớn để nhận người, rồi đem cái pháp mà chúng ta chưa có thành tựu
đó mà dạy người, thì cũng như cái người mà ăn trái cây rụng mà chưa có tập sống
ăn trái cây rụng để ở trong rừng, mà vô trong rừng để lượm trái cây rụng mà ăn,
thì người này chỉ có ăn trái cây mà chết mà thôi!
Chưa biết
trái cây nào mà ăn sống, mà chưa biết trái cây nào mà ăn điên, cho nên vô đó thấy
trái cây rụng cứ lượm ăn thì kể như là chết! Vì vậy mà không phải chết một người
mà chết bao nhiêu người!
Ở đây trong
kinh Phật nói:
Từ bốn
phương, nếu có tu sĩ hay cư sĩ nào lại thì ta sẽ cúng dường.
Nghĩa là
giúp cơm, giúp gạo cho họ ăn đó. Nghĩa là như quý thầy về đây mà Thầy không
rành thì đó là cái hình ảnh của Thầy.
Nghĩa (là) dạy
quý thầy bằng cách tùy pháp, theo khả năng của mọi người, dạy ai nghe cũng hay
hết, cũng thấu hết, nhưng mà rồi tới chừng nó điên rồi thì - Thầy thí dụ như thầy
Thiện Thuận ở đây, mà đêm đó thầy điên luôn - thì thử hỏi có phải Thầy là người
không thông, không hiểu pháp không?
Nghĩa là
không thông hiểu thì thầy Thiện Thuận phải tiêu thôi, đâu làm sao mà giải trừ
được!
(01:39:33) Đó
thì quý thầy đặt thành vấn đề, như ở trong đây quý thầy, một thầy nào đi mở cái
chùa đi, rồi nhận chúng đi, rồi theo kinh sách dạy đi. Gặp trường hợp thầy Thiện
Thuận thì chỉ còn có nước đem nhà thương điên chớ có làm gì hơn!
Đó, quý thầy
hiểu cái điều đó, cái điều rất quan trọng. Sinh mạng của người ta mà mình coi
như là cái lông hồng à! Mình lấy cái đó để mình kinh doanh để cho mình làm
giàu, mình làm cái cá nhân của mình cho nổi lên, nổi tiếng nổi danh lên, nhưng
mà sự thật ra mình giết người mình đâu biết!
Các thầy phải
thấy được cái điều quan trọng: Cái sinh mạng của người ta lớn lắm chứ đâu phải
nhỏ! Đời sống của người ta phải lợi ích cho xã hội, lợi ích cho họ, thế mà họ
phải ghép chặt, họ bỏ hết công ăn việc làm, họ bỏ cả vợ con họ vào đây, cuối cuộc
đời họ, họ làm được cái gì? Ương ương, gàn gàn chớ có làm được cái gì?
Cho nên,
kinh điển của Phật dạy rất đầy đủ. Tại sao người ta không đọc cái này mà người
ta giảng cho mọi người biết? Tại vì người ta sợ quá!
Đó thì, đó
là bốn cái phần mà Đức Phật đã xác định trong một cái bài kinh Thầy thấy quá
tuyệt vời! Để nhắc chúng ta: Khi mà làm thầy là chúng ta phải đạt được!
Cho nên khi
mà Thầy ra thất, Thầy thấy cái sự làm chủ của Thầy rất rõ: Thầy muốn đi hồi nào
Thầy đi được, Thầy điều khiển được thân Thầy mà. Cho nên Thầy mới về Thầy bàn với
Hòa Thượng để Hòa Thượng trắc nghiệm trên cái sự trắc nghiệm như thế nào, nghĩa
là trắc nghiệm qua cái sự nhập định của Thầy để xem coi Thầy có làm chủ được
không?
Nhưng mà Hòa
thượng lờ qua chuyện đó, Hòa Thượng lại hỏi qua những công án. Những công án đó
làm sao mà Thầy không biết! Thầy biết cả tâm niệm của Hòa Thượng nữa chớ đâu phải
là biết công án đó không.
Cho nên đối
với cái vấn đề đó là vấn đề quá rõ ràng không thể nào mà không biết được. Nhưng
ở đây, mình phải thấy được cái trách nhiệm dẫn người đi có được hay là không,
hay là phí cuộc đời người ta?
Vì vậy mà
hôm nay tại sao Thầy tuyên bố ẩn bóng? Tại vì Thầy thấy quý thầy đến tu với Thầy
mà không bỏ cuộc đời, không đoạn dứt cho nên Thầy bỏ Thầy đi. Chớ nếu mà quý thầy
mà, hoàn toàn là người nào đến đây với Thầy mà đứt đoạn hết cuộc đời, trắng như
vỏ ốc, Thầy hoàn toàn Thầy ở đây dạy.
Sau thời
gian Thầy đã chứng nghiệm hai khóa rồi, Thầy thấy hoàn toàn là ương ương, gàn
gàn, đời không chịu bỏ mà đạo thì muốn tu, làm sao mà Thầy dẫn đi được?
Cho nên Thầy
phải ẩn bóng mà thôi. Là Thầy còn thương đời đó, chớ còn không Thầy nhập diệt!
(01:41:48) Đến
đây quý thầy đã biết con đường của đạo Phật thực tế và cụ thể giải thoát cho
con người, không còn mơ hồ, huyền bí, mà chỉ có tu sai không đúng pháp của Phật
thì mỗi ngày tâm dục, tâm sân càng to lớn, và thiền định thì dễ lọt vào tà thiền,
khiến con người rối loạn cơ thể, mất trí, trở thành điên khùng hoặc ông lên, bà
xuống, ợ ngáp, xưng ông này, bà kia, thật sự là do dùng Tưởng ức chế tâm quá mạnh
làm cho cơ thể rối loạn thần kinh.
Cho
nên muốn tu hành giải thoát theo đạo Phật thì quý thầy phải chọn một bậc minh
sư giới đức thanh tịnh, thiền định sâu mầu, trí tuệ bao la, sống ẩn bóng nơi rừng
xa, lánh danh, lợi và sự cung kính, tôn trọng của thế nhân.
Lời
Người dạy là thước vàng, khuôn ngọc…
Tức là lời Đức
Phật đã nói: “Một người tu sĩ mà khi có danh, có lợi thì nên tránh cái
sự danh lợi, cung kính đó đi!” Cho nên cái lời Đức Phật dạy Thầy thấy
là khuôn vàng, thước ngọc cho một bậc chân tu.
Lời Phật
dạy là thước ngọc, khuôn vàng, phải tuân theo, tu tập và sống cho đúng đời sống
Phạm hạnh của người tu sĩ thì con đường tu tập của đạo Phật không còn khó khăn.
Vì nó
có nhiều phương cách tu tập, trau dồi, dứt bỏ mọi tâm niệm uế trược, bất thiện,
tham, sân, si, mạn, nghi để được tâm trong sạch thanh tịnh, không chướng ngại
trước các pháp nào.
Nhờ
tâm được thanh tịnh như vậy nó mới chỉ được các hành trong thân, làm chủ sống
chết. Từ nơi đó, nó mới phát xuất trí tuệ vô lậu, chặt đứt mầm tái sanh luân hồi.
Như thế:
Sanh đã tận, Phạm hạnh mới xong, những việc làm đã làm xong, không trở lui trạng
thái này nữa.
Tức là không
trở về với cái sự sống chết của con người nữa, nghĩa là chấm dứt một đời này mà
thôi.
Bây giờ quý
thầy đã hiểu hỏa tẩu nhập ma hay là tẩu hỏa nhập ma là thế nào rồi, và biết
cách để giữ thân tâm của mình lúc tịnh chỉ các hành mà không bị rối loạn cơ thể,
tức là không bị ma nhập.
Tu theo pháp
môn của đạo Phật không bao giờ bị ma nhập, mà khởi ý muốn làm gì được nấy như
trong Tứ Như Ý Túc Phật đã dạy.
Để đến chừng
Thầy dạy thiền, Thầy sẽ dạy quý thầy tu tập Tứ Như Ý Túc. Còn bây giờ, Thầy dạy
về quý thầy trau dồi Tứ Vô Lượng Tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét