276- KINH NGHIỆM TRÁNH TƯỞNG MA NHẬP
(27:02) Sư
Thiện Thuận: Kính thưa đại chúng, là tưởng ấm ma nó nhập vào
chúng ta đó, là nó nhập khi mà chúng ta xả thiền ra thì nó thừa cơ mà
chúng ta lơ đễnh, chúng ta không có tu cái Tỉnh Giác Chánh Định kỹ đó, lơ
xơ một niệm thôi là nó vô liền ngay trong cái lúc xả.
Do đó
cho nên là khi xả thiền phải nhớ: Ngồi phải tỉnh giác, tôi chỉ biết
xả thiền thôi, đừng mống niệm gì hết, đừng mống niệm thần thông nữa.
Đó, do đó cho nên là phải lưu ý chỗ đó.
Rồi cái
cách trị liệu để mà mình khỏi sợ bị tưởng ấm ma nó nhập vào đó, là
chỉ có ba cách. thì theo tôi nghĩ thì có ba cách:
Một là
khi xả thiền ra phải tỉnh giác, xả thiền chỉ biết xả thiền. Ngồi
chỉ biết xả thiền thôi, đừng nghĩ gì khác hết là tất nhiên tưởng ấm
ma không bao giờ nó nhập vô được. Cái đó là coi như mình làm chủ, mình
cảnh giác rồi.
Cái thứ
hai là khi đến cửa Tam Thiền thì cơ thể nó thay đổi khác hết trơn rồi,
nghĩa là rắn đã hóa thành rồng rồi, mình nhẹ nhàng là mình thay
trược hết rồi, nó rất là nhẹ nhàng, mà máu nó cũng đổi lại, hơi
thở mình cũng đã khác rồi, mình làm chủ hoàn toàn, thì chúng ta
phải biết được những cái trạng thái đó.
Tất
nhiên là người đã tu tập xong hoặc là quý thầy hướng dẫn kỹ lại
những cái trạng thái đó, biết trước thì tất nhiên là hoàn toàn bình
tĩnh, mà bình tĩnh thì mới chủ động được.
Chớ nếu
không khéo trong cái lúc đó mà không chủ động thì coi như là sẽ đi đến
cái chỗ tưởng ấm ma nặng là coi như sẽ điên khùng thôi, điên khùng hoặc
giả là coi như hư hoại luôn, không còn tu hành được nữa đâu.
Bởi vì
lúc đó mình đảo lộn hết trơn rồi, các hành mà mình biểu nó ngưng
rồi, nó giống như một cái người mà đi cày vậy đó. Đi vô hai con trâu mà
người nào không biết cày cứ vừa biểu "dí”, vừa biểu “thá” rồi con
trâu biết đi đường nào? Mắc mớ chi biểu “dí” cái rồi biểu “thá”? Đó, từ chỗ đó
nó không biết đường đi.
Cũng như
các hành và hơi thở của chúng ta cũng vậy nữa, thì mình làm chủ được nó là phải
điều khiển một cách cho thuần thục, phải tinh xảo. Do đó cho nên, mình biết
cách như vậy, bình tĩnh như thế thì tất nhiên là rất là yên ổn.
Thứ ba là
chúng ta đi kinh hành quán vô thường, vô ngã, bất tịnh v.v… và để xem kinh, để
lấy lại cái hơi thở bình thường ban đầu.
Nghĩa là
khi gặp những cái trường hợp đó rồi thì cứ đi kinh hành, đi kinh hành để quán:
Quán vô thường, vô ngã, thân bất tịnh… rồi cuốn kinh ra, ngồi lại thì lấy cuốn
kinh ra xem để tập trung lấy lại cái hơi thở lúc ban đầu, thì tất nhiên là
chúng ta sẽ quét sạch được tất cả những Định Vô Lậu mà nó nằm ở trong bụng và
trong đầu chúng ta.
(29:40) Từ
ở chỗ đó, lòng tham dục và tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến… và tất cả những
cái ham muốn về tài sản thế gian phải quán bỏ hết. Chúng ta phải quán xả bỏ hết
đi rồ từ đầu cho đến bụng mình là rỗng rang, nó giống như cây trúc vậy đó, nó rỗng
rang không có chứa một cái gì hết đó, thì chúng ta đi vào định rất là hay.
Do đó
cho nên quan trọng nhất nữa là cũng phải lập một cái nguyện lớn là phải sống một
đời sống chân tu ba y một bát, đó là cái quan trọng.
Thì chúng tôi cũng xin nhắc lại
một lần nữa: Nếu mà chúng ta muốn có một cái thuận lợi để mà đi vào cái định
thì phải tụ hợp đủ lại sáu điều kiện:
Một là
trước phải tu Mười Điều Lành là Thập Thiện, giữ giới luật, trường chay, tuyệt dục;
Thứ hai
là tu Tỉnh Giác Định Chánh Niệm;
Thứ ba là
phải tu Niệm Vô Lậu Chánh Định;
Thứ tư: Xả
bỏ hết tài sản của thế gian;
Thứ năm:
tu cái Hiện Tại An Lạc Trú Chánh Định;
Thứ sáu
là chúng ta sống độc cư - là tịnh khẩu.
Nếu ai
thành tựu được cái này thì tất nhiên sẽ nhập thất chừng tuần lễ là vào Sơ Thiền
rất nhanh.
Đó, đến
đây thì qua cái kinh nghiệm thực tu, thực thấy của chúng tôi thì cũng xin trình
bày cho đại chúng biết, cũng như có huynh Minh Tông thì chắc cũng trải qua vấn
đề Tam Thiền rồi những cái trạng thái này đó, thì sẵn hôm nay mình trao đổi với
nhau luôn. Bởi vì hổm rày tịnh khẩu rồi có mà không dám hỏi, do đó cho nên sẵn
bữa nay mình trao đổi luôn.
Rồi đồng
thời cũng xin qua cái ý của Thầy Bổn Sư Viện chủ nghe qua và bổ sung thêm một số
ý kiến để cho chúng con tu tập thêm tốt.
Nam Mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét