393- PHƯỚC HỮU LẬU VÀ PHƯỚC VÔ LẬU
(14:00)Phật
tử Anh Vũ: Con
cũng muốn hỏi, quán về nhân quả, có câu hỏi đó là khi làm nhiều việc thiện đó
thì mình phải trở lại đời này, để mà hưởng cái phước, không xong rồi.
Trưởng
lão: Trở lại đời này
hưởng phước.
Phật tử
Anh Vũ: Vậy thì
làm việc thiện đó là một cái chuyện không tốt cho mình?
Trưởng
lão: Đúng rồi, nó
không tốt. Bởi vì cái làm một cái việc thiện, đó là cái phước hữu lậu mà con.
Nó có cái phước mà nó hữu lậu tức là nó có khổ đau, con hiểu không? Con sanh lại
đời này tức là con có sự khổ đau rồi, không có thể nào con chạy khỏi đâu. Mà
con làm phước, làm thiện đó con sẽ bị sanh lại đời này, nó không chạy đâu khỏi.
Cho nên gọi là phước hữu lậu chứ không phải vô lậu được. Cho nên làm thiện vẫn
là phước hữu lậu. Vì vậy mà trong cái bài mà Thầy có giảng đó, cái phước vô lậu
với cái phước hữu lậu đó, hai cái này nó không đi đôi được.
Một người mà
tu về phước vô lậu đó, thì không bao giờ có chùa to, Phật lớn được. Mà một người
tu mà có chùa to, Phật lớn đó thì nó có hữu lậu rồi, thì cái vô lậu này không
có rồi. Hai cái vấn đề này, hai cái phước này nó là con đường song song nhau,
nó không gặp nhau trên một điểm giải thoát đâu. Cho nên, coi vậy chứ mà trên luật
nhân quả mà quán xét đó, mình làm phước, coi vậy chứ nó sẽ huân lại nó thành. Bởi
vì mình bỏ cái công lao, mồ hôi, nước mắt của mình ra làm phước thì sau này
mình bất quá mình có hưởng được cái phước có cao cột đi nữa cũng làm vua thôi.
Hay làm trời Đế Thiên, đế Thích thôi chứ cũng không gì khác hơn hết, nó không
giải thoát đâu.
Cho nên thí
dụ như bây giờ đó, con tu như vậy, con bỏ hết con về, đó là con tu tập vô lậu
đó, ngăn ác diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Cái thiện của con là cái
tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Chứ không phải cái thiện của con là đem tiền bạc
cho người khác. Đem tiền bạc cho người khác cũng như con bỏ tiền trong ống vậy
đó, để đời sau con lại giàu nữa. Nghĩa là đời sau con xuất tiền ống ra con xài
chứ có gì. Đời nay con làm phước, con bỏ cho người ta thì đời sau, thì con làm
giàu chứ có gì đâu. Đó là cái phước hữu lậu là như vậy. Nhưng mà cái giàu của
con, con thấy khổ, chứ đâu phải không khổ.
Cho nên
trong một cái bức thư của một cái người cư sĩ, cái người cư sĩ đó nói: "Con
thì sanh trong một cái gia đình nghèo, cho nên con lớn lên con có mục đích là
con phải ráng con học. Con làm sao cho gia đình con vật chất cho được đầy đủ,
sung túc". Thật đúng là cái mộng cái người này, họ đã thực hiện
được cái mộng đó, đến khi họ giàu sang rồi, sung túc rồi, đầy đủ cái gì cũng có
hết. Trở thành một tay ăn chơi trác táng nữa, đủ thứ tiền bạc. Thế mà nhìn lại
thì không thấy có giải thoát được gì, không có hạnh phúc được. Cho nên nghèo
thì cũng không hạnh phúc, mà bây giờ tới giờ mình làm giàu, mình thấy cũng
không hạnh phúc. Như vậy rồi rõ ràng, đời này là đời gì kỳ vậy?
Cho nên cái
người cư sĩ này mới nói: "Khi mà đọc được sách Thầy, con mới thấy đây mới
Chơn lạc. Chứ còn giàu cũng không phải hạnh phúc, mà nghèo cũng không phải hạnh
phúc, cái nào cũng khổ hết. Bởi vì chính bản thân con, trong cảnh nghèo con
cũng có biết, rồi bây giờ tới cảnh giàu con cũng biết. Cái này rõ ràng là không
có gì mà sung sướng hết". Tức là từ cái phước mà hữu lậu này nó
cũng hoàn toàn nó cũng không thấy giải thoát hết được mình cái gì.
Cho nên cái
người cư sĩ này viết bức thư nói cái tâm nguyện của người cư sĩ, Thầy thấy cũng
tha thiết tội lắm. Bởi vì người ta đã hưởng từ cái nghèo cho đến cái giàu. Rồi
tìm trong cái giàu, người ta tưởng là cái giàu sung sướng. Nhưng mà cuối cùng
thì cũng không hạnh phúc không có gì được. Nó cũng nhiều cái khổ trong đó. Đó
cho nên vì vậy mà Thầy thấy duy nhất chỉ có con đường mình đi, con đường này là
con đường vô lậu. Mặc dù là bây giờ con là chiếc áo cư sĩ, con còn làm này kia.
Nhưng mà sau khi tới cuối cùng mà con thọ Bát Quan Trai, con thấy cái tâm mà
con nó quay vô rồi thì bao nhiêu con xả hết.
Phật tử
Anh Vũ: Dạ!
(17:47) Trưởng
lão: Con xả hết bây giờ chỉ còn duy nhất có con đường giải thoát để chấm dứt
sanh tử luân hồi, là cái vô lậu của mình rồi. Cho nên, con bỏ hết. Bây giờ đó vợ,
con người nào mà theo được theo, mà theo không được thì con giao lại hết tất cả.
Bây giờ đây là cái giờ phút cuối cùng rồi. Thì trên bước đường này mà con đi
cái đoạn cuối cùng này, thì vợ con nó sẽ đi nửa đường hết rồi. Nó cũng không
coi là cái đống vàng, đống bạc là quan trọng nữa rồi, nó sẽ bỏ hết. Thì con thấy
như ông Phật, ông bỏ hết ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp, con cưng ông bỏ hết. Ông
còn ôm bình bát đi xin, mà cuối cùng ông giải thoát cái đời ông. Còn mình, mình
cứ dính dấp, dính dấp như vậy chứ mình buông không ra thì cái hữu lậu này nó cứ
lôi mình. Lôi mình ở trong cái hữu lậu, mình rất khó dứt nó lắm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét