419- THỨC TRONG THÂN NGŨ UẨN
(08:09) Sư
Tuệ Tĩnh: Cái thân có cái Thức đó, cái Thức mình dính vô cái Thân. Con
nghĩ ví dụ mai mốt cái thức mình nó diệt, tức là mình có Niết Bàn không? Tức là
Thức diệt là Niết Bàn. Con không biết trạng thái đó sao, nhiều người giải nhiều
quá! Con thấy chỗ Thức này diệt thì Niết bàn, mà Thức còn là con tái sanh.
Trưởng
lão: Còn tái sanh,
vì cái Thức mà nó có là cái nghiệp. Phải không? Cho nên khi mà mình chết rồi
thì cái Thức nó diệt luôn. Còn mình tu thì cái Thức nó diệt, cái Niết Bàn nó
có. Thì cái trạng thái Niết Bàn, cái trạng thái nó không đoạn diệt, nó vô lậu
đó, cái trạng thái đó nó còn. Cái Thức không còn.
Nhưng mà
mình sống đây thì nó có ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Cho nên cái Thức
này đó, nó là ngũ duyên, năm cái duyên này nó hợp lại nó thành con người của
mình. Mà khi năm cái duyên này nó rã ra thì nó không còn cái thứ gì. Cái Thức
nó cũng mất luôn.
Sư Phước
Nhẫn: Thức cũng
mất luôn, còn người tu mình nó còn.
Trưởng
lão: Người tu
nhờ mình có sức định con, cái sức làm chủ của mình, cái lực làm chủ của mình nó
còn. Cho nên cái này nó còn, vì nó là trạng thái, hiện bây giờ mình nhận ra được
cái trạng thái đó, là lúc mình chết tất cả này mất cái trạng thái đó còn. Trạng
thái khi mình còn cái Thức thì mình thấy nó đó, nhưng mà cái Thức mất thì cái
đó nó cũng còn, nhưng mà vì nó không có cái thức để nhận. Cho nên mình vĩnh viễn
mình vào Niết Bàn. Cái chỗ này gọi là Diệt đế đó, Diệt đế là Niết Bàn. Diệt cái
tâm ham muốn, cái nguyên nhân sinh tử, diệt hết rồi. Thì cái Thức này nó hoại
diệt luôn nhưng cái trạng thái của Niết Bàn. Mình tìm về cái trạng thái đó.
Bây giờ nó
có cái Thức, là trạng thái đó cho nên cái Thức mình nó thấy được cái trạng thái
đó. Khi mà cái Thức diệt thì cái trạng thái nó sẽ không còn.
Còn mình mà
không tu thì mình không nhận ra được cái trạng thái đó. Mà cái Thức mất thì
mình cũng mất luôn vì mình không biết.
Cho nên mình
tu mà đúng rồi thì mình sống mình biết chỗ mình về. Mình chết đi mình bỏ cái
này thì mình về đó. Còn mình không tu thì mình không biết, nó đi đâu không biết,
nó chết đâu mất tiêu không biết. Nhưng mà thật sự ra thì cái lòng ham muốn của
mình, nguyên nhân mà sinh tử, cái nghiệp lực đó nó tiếp tục tái sanh trong nhân
quả.
Sư Tuệ
Tĩnh: Vậy là mấy
thức nó liên quan đến cái Thức đó là nó tiêu hết luôn?
Trưởng
lão: Nó tiêu hết
luôn! Nói chung là tại vì người ta chẻ ra, người ta chẻ cái tâm ra nó nhiều cái
loại Thức, chứ sự thật ra nó có một cái Thức. Cũng như nội trong Thân Ngũ Uẩn của
mình thì mình thấy cái sắc thức của mình đầu tiên, thì người ta chẻ cái Sắc thức
đó ra nó làm 6 cái: Mắt, tai, mũi miệng, thân, ý, thức, 6 cái thức rồi. Rồi cái
Tưởng thức của mình, là mình mộng chiêm bao đó, đó là một cái Thức nó rồi. Còn
cái Thức uẩn thì nó nằm im đó nó chưa hoạt động. Nhưng mà sự thực cái Thức uẩn
nó đang hoạt động ở Ý thức, đối với thân của mình, Sắc thân và Tưởng thức.
Nhưng mà tại vì nó làm việc ở trong cái thân, cho nên nó hoạt động ở cái văn
phòng đó, nó là như vậy. Khi mà mình ngủ thì nó hoạt động ở trong cái văn phòng
của cái Tưởng, mình thấy là Tưởng thức, chứ sự thật nó có một.
Các nhà tâm
lý họ chia chẻ cái Thức này ra nó quá nhiều! Tâm Vương, tâm Sở đủ loại. Thành
ra nó thuộc về Duy Thức, về tâm lý học. Nó là cái làm cho mình rối ren sau này,
chứ sự thật chỉ có mình nó hà. Chia ra cái này, cái kia để làm rối mình thêm.
Coi như mình làm hay, nhưng sự thật cái hay nó lại nguy hiểm!
Sư Tuệ
Tĩnh: Ba cái phần
Dục Giới, Sắc Giới, và Vô Sắc Giới có phải nó tương ưng với cái thân, tâm, ý với
tưởng không?
Trưởng
lão: Đúng đó!
(11:56) Sư
Tuệ Tĩnh: Hồi đó con không biết, con nói phải chi… mình nhớ nó là cái
đó đó.
Trưởng
lão: Nó đó! Chứ
không ai vô đây.
Dục Giới, Sắc
Giới, Vô Sắc Giới nó đó, chứ không phải là có cái cõi. Thành ra hiểu được đức
Phật nói rất cụ thể và xác thực. Khi nói một cái điều gì không có trừu tượng, tại
vì mình không nhận ra, nghĩ tưởng quá xa, thành ra nó mới có cõi.
Sư Tuệ
Tĩnh: Mấy cái thế giới
siêu hình đó lúc trước con cũng thắc mắc hoài, giờ con mới đọc cái này con muốn
hỏi Thầy coi có cõi hay là không có cõi siêu hình?
Trưởng
lão: Bởi vì nói về
Phật thì cái gì nó rất cụ thể, rất khoa học! Cho nên ông Phật ổng đâu có khoa học,
nhưng ổng nói rất cụ thể, không nói cái trừu tượng. Còn mình, thì tại vì mình
tưởng, mình trừu tượng ra nhiều cái cõi như vậy. Đức Phật nói Dục Giới, nó ở
đâu? Mình đây chứ gì, nếu mà không có dục làm sao? Sắc Giới không phải là mình
sao? Vô Sắc Giới không phải mình sao? Ngồi đó mà tưởng không phải là Vô Sắc?
Bởi vậy, thiệt!
Đọc mà không hiểu thì nó tưởng ra cái nó thành lệch cái đường của đạo Phật.
Sư Phước
Nhẫn: Từ đó tới giờ,
mấy ngàn năm rồi, người ta nói vậy thì bà con mình cứ nghe theo.
Trưởng
lão: Cứ nghe theo! Bởi
vậy, cái người tu mà không có chứng đạo thì không thấy được. Mà bốn thiền đó
như vậy không thực hiện được, không thấy được chỗ này, cho nên tưởng ra.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét