Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

420- HOẠT ĐỘNG CỦA TƯỞNG UẨN

 

420- HOẠT ĐỘNG CỦA TƯỞNG UẨN

(00:00) Trưởng lão: Từ đây về sau, đối với Chúng về sau Thầy có những bài nói về rừng rất rõ. Thầy đưa ra tất cả những cảnh xảy ra cho người ta thấy được người chết nói chuyện được với người sống. Họ đưa ra, báo chí đăng cái đó ra chứ không phải là, những bài báo đăng ra, Thầy sẽ kê ra rồi Thầy giải thích từng cấp bậc, từng giai đoạn, từng cấp bậc của Tưởng.

Tưởng ấm hoạt động theo từng cấp bậc của nó. Cấp bậc nào mà người ta nói như là linh hồn của người đó nhập nói. Thầy sẽ giải thích cho họ thấy rõ ràng cái đường lối hoạt động của Tưởng uẩn, tưởng ấm.

Sư Phước Nhẫn: Con thấy là mình nên dùng danh từ khác mà chắc không có thưa Thầy. Bởi vì nghe danh từ Tưởng họ tưởng là tưởng tượng. Cho nên mình dùng chữ Tưởng, mình nói có năng lực Tưởng, năng lực tưởng tượng, nó cũng không đúng cái ý nghĩa đó. Cái chữ nó không tả hết có cái nghĩa đó

Trưởng Lão: Đúng là cái từ nó dịch không hết

Sư Phước Nhẫn: Cho nên con nghĩ chữ Tưởng không có diễn tả hết

Trưởng Lão: Bây giờ kẹt, bây giờ mình thấy dùng danh từ nào để cho mình hiểu được cái trạng thái, thí dụ bây giờ ngồi đây này, mình nghĩ lại những chuyện gì xảy ra ngày hôm qua thì ngay đó cũng là Tưởng của mình rồi, chứ không phải là Ý thức của mình. Cái Tưởng rõ ràng, cái Tưởng thức của mình đang khởi nghĩ ra, nó là Tưởng rồi, nhưng thật ra nó đang câu hữu, nó kết hợp với Ý thức của mình.

Bây giờ mình đang thấy, biết trong hiện tại, đó là Ý thức của mình. Bắt đầu bây giờ nghĩ qua một cái gì đó, rõ ràng cái Ý của mình, cái Ý thức của mình nó đang khởi nghĩ về quá khứ, nó nhớ lại chứ gì, nhưng mà không phải, nó đã kết hợp với cái Tưởng liền cho nên cái Tưởng hoạt động ngay liền. Đây là tầng lớp của cái Tưởng giữa cái Ý thức của chúng ta chứ chưa phải là cái Tưởng của giấc mộng.

(02:06) Cái Tưởng của giấc mộng chưa phải sâu, rồi cái Tưởng nó thực hiện ra, cũng như bây giờ bỗng dưng, ví dụ mình ngồi đây có người nào nói, cái tai mình cũng nghe chứ, người ta đang nói đây: "Anh coi thử coi …​”

Cũng như một cái ông đó là một sĩ quan ở ngoài Hà Nội, sau này ông có trạng thái kỳ cục thế này thế nọ. Người ta hỏi nhờ ông đi tìm một cái hài cốt dùm, thì ông ngồi đây vẽ cái bản đồ, tự cái đầu óc ông nghe người ta nói rồi, lúc bấy giờ ông không biết chi hết, ông cứ ngồi đó vẽ cái bản đồ rồi ông chỉ đường xá cho người đó đến chỗ này, họ đi đến này họ tìm, phải không? Tại sao? Nhưng hỏi ông, ông cũng không biết tại sao, ông nghe hỏi ông vậy thôi. Bắt đầu ông cũng thấy bình thường mà tại sao cái đầu ông hoạt động? Chừng nó trở về trạng thái bình thường thì ông không thấy biết gì hết.

Đó là cái Ý thức tưởng, đó là không phải là nó, coi như là không phải là qua một cái dạng của một người khác nhập cho ông nói đâu, mà cái trạng thái của cái ý thức tưởng. Bây giờ Thầy sẽ chỉ cách thức là Thầy nói cái danh từ trong kinh sách, nó là Tưởng thôi, Tưởng uẩn.

Nhưng nói về cái danh từ khoa học Thầy nghĩ rằng trong cái đầu óc này, nó có nhiều cái tế bào não của nó.

Sư Phước Nhẫn: Buổi sáng đó Thầy, con nằm nghĩ cái danh từ khác..

Trưởng Lão: Nó cũng không diễn tả hết đâu

Sư Tuệ Tĩnh: Có thể người ta hiểu chút chút

Trưởng Lão: Có lẽ là người ta hiểu cái danh từ vô thức, dục trong vô thức.

Sư Phước Nhẫn: Cái này khó giải nghĩa được tại vì nói miệng. Tại vì trước mắt tự nhiên có người này nói chuyện huyền bí quá đi, người bình thường không được, họ nghĩ là nó có cõi siêu hình. Thí dụ có những trường hợp mình nhập vô rồi nói chuyện éo éo, nói chuyện giọng khác, rồi xuất ra rồi nhập vô nói chuyện éo éo rồi xuất ra, tức nhiên là họ nói có cái linh hồn.

Trưởng lão: Có cái linh hồn.

Sư Phước Nhẫn: Có linh hồn tại nó thay đổi điều kiện, mà mình nói cái Tưởng thì họ không hiểu được, nói cái khác thì họ không hiểu nổi luôn.

(04:14) Trưởng Lão: Chở không nổi. Đúng là danh từ đó không chở nổi được cái ý của những cái sự kiện xảy ra. Nhưng mà đó là hoàn toàn phải nói là cái vấn đề, trong thân chúng ta có năm uẩn, phải không? Mà cái Tưởng uẩn là mục đích của nó đạt được …​ Tưởng uẩn của chúng ta chỉ thực hiện những cái thế giới này, trong khi một người chết cái Tưởng uẩn không còn, phải không? Ngũ Uẩn đâu còn, khi mình chết thì không còn, vậy thì cái gì mà còn mà thực hiện đây, có phải là cái Tưởng Uẩn của mình nó giao cảm được tất cả mọi cái mà nó nói lên không, nó cụ thể lắm, bởi vậy mình hiểu

Sư Phước Nhẫn: Cái người chết thì Tưởng Uẩn mất

Trưởng Lão: Mất.

Sư Phước Nhẫn: Sắc cũng mất luôn?

Trưởng Lão: Mất luôn

Sư Phước Nhẫn: Cái trường hợp mà Thầy nói người chết mà Sắc thì mất, bốn cái còn lại thì còn.

Trưởng Lão: Người đó tu.

Sư Phước Nhẫn: Không tu không còn.

Trưởng Lão: Không tu không còn, người không tu thì nó mất. Bởi vì người đó về cái Sắc, họ tu cho nên vì vậy họ còn giữ lại cái Thọ, cái Tưởng, cái Hành, cái Thức của họ còn, nhưng cái Sắc không còn, đức Phật nói là Hóa sanh, tức là nó ở trong trạng thái đó.

Sư Phước Nhẫn: Tu đến mức độ nào mới còn cái đó thưa Thầy?

Trưởng Lão: Mình đoạn năm hạ phần kiết sử là mình bỏ được cái thân này mà bốn cái này còn. Đó trong bài kinh đức Phật có nói mà.

Sư Phước Nhẫn: Cũng cái Tưởng, ông Tịnh Huệ ông tự động nói với con, Thầy cũng dùng cái định, Thầy dùng cái Tưởng hay cái gì đó. Ổng nói: “Tôi đâu có dùng tưởng” . Ổng nói ông dùng cái nhân điện. Con nói cái đó là cái Tưởng, đừng có nghĩ cái nghĩa chữ tưởng, tưởng là mình tưởng cái gì, ông nói “Ừ vậy thì được”. Con nói ông tưởng cái gì, mà nó ra cái nhân điện

Trưởng Lão: Hỏi ông, ông có thấy được cái nhân điện của ông không? Ông đâu có thấy, phải không? Thì ông phải Tưởng nó mới dùng được chứ.

Sư Phước Nhẫn: Nghĩa là cũng tưởng tượng đó, nhưng mà tưởng tượng mình thấy hơi khó một chút, tưởng tượng với chữ Tưởng nó dính với nhau.

Chữ Tưởng cũng như Tử là chết, Tử là con, vậy đó.

Trưởng Lão: Hai cái đó tức là một ông mà cái hiểu nó khác.

Sư Phước Nhẫn: Thành ra mình dùng chữ Tưởng mà giải nghĩa ở ngoài con thấy nó hơi khó, thì giải nghĩa cho chúng như giác quan thứ sáu hay duy thức thì người ta dễ hiểu, chứ mình dùng chữ Tưởng người ta hiểu không nỗi. Con ở trong này, con theo sát Thầy mới hiểu được cái đó, chứ người ngoài đâu có biết. Họ đọc chữ Tưởng: "Cái gì Tưởng? Tưởng tượng mà được cái gì", họ đâu có chịu. Thành ra con nói với họ là phải học mới hiểu được bởi vì trước mặt nó thấy rõ ràng.

Cũng như ông Tịnh Huệ, trước đây con đã từng kể với Thầy, cái ông đó dắt người ngoại quốc đi tìm hài cốt. Người đó có người con tên Toại Đức nói coi chừng cái nghiệp. Con mới nói với Tịnh Huệ, ông Tịnh Huệ nói không biết sao thành cái nghiệp nhưng mà ông lên đồng chứ không phải tự động vậy, ông không nhớ thì người ta nói sao kỳ vậy, ông liên hệ với người đó để tìm hiểu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...