425- NIỆM KHỞI VÀ HÌNH ẢNH TƯỞNG
Tu sĩ: Còn nếu như mà mình ngồi mà tự
cái niệm trong đầu mình khởi ra thì đó là niệm khởi?
Trưởng
lão: Niệm khởi.
Tu sĩ: Còn nếu mà mình ngồi mà tự
trong đầu nó hiện lên những cái hình ảnh. Ví dụ như ngày xưa con đi chơi, con
đi làm từ thiện, con đi làm cái gì, những cái hình ảnh đó nó hiện lên thì lúc
đó cái niệm đó gọi là vọng tưởng?
(2:18:45) Trưởng
lão: Cái đó là không phải niệm mà cái hình ảnh nó hiện lên đó là cái
hình tưởng của nó nó hiện lên. Chẳng hạn như bây giờ con ngồi đây mà con thấy
được hồi đó đi Đà Lạt, bây giờ thấy cái vùng mình đi chơi hồ Thở Than hoặc là
khu rừng hoặc là những cái cây thông. Đó, rồi nghe, mình ngồi đây mà mình nghe
tiếng vi vu trên cây thông nó kêu nữa, chứ không phải là âm thanh nó không nghe
đâu. Nó nghe trong cái tưởng của nó chứ nó không phải nghe trong cái tiếng thật
sự bên ngoài, trong tưởng mình nó nghe, con hiểu không? Tức là nó hồi tưởng, nó
nhớ lại những âm thanh, sắc tướng của nó gọi là cái hình ảnh của tưởng, đó là
tưởng.
Cho nên
trong cái khi mà mình ngồi lại, thì cái tưởng nó hiện ra mình biết, mà cái ý thức
hiện ra cái niệm mình biết. Cái hiện là cái tưởng, cái tưởng thì nó hiện ra cái
hình ảnh của nó, cũng giống như cái vọng tưởng của mình vậy, nhưng mà cái hình ảnh.
Còn cái vọng tưởng mình, nó hiện lên cái niệm.
Tu sĩ: Vậy cái hình ảnh đó mình xả sao
vậy Thầy?
Trưởng
lão: Mình xả,
mình tác ý: “Chỗ này không phải là chỗ của tưởng hiện ra những cái bóng
dáng này, đi đi”
Tu sĩ: Chứ không phải đó là mình ức chế
ý thức của mình hả Thầy?
Trưởng
lão: Không,
mình đang dùng ý thức đuổi nó đi, đuổi cái tưởng đó đi, nó không có dùng cái
hình ảnh đó nữa.
Tu sĩ: Tức là bất cứ hình ảnh gì hiện
lên là đuổi hết?
Trưởng
lão: Đuổi hết,
nó là tưởng hết, không có để nó, mình nuôi dưỡng nó là bị nó… Thành ra ví dụ
con nuôi dưỡng một thời gian sau là con hay bị chiêm bao lắm! Cái người chiêm
bao là bị cái tưởng của họ, họ không có đuổi những cái tưởng của họ. Cho nên họ
nằm xuống là họ thực hiện qua cái tâm muốn, cái tâm tức giận của họ hiện qua
cái chiêm bao. Con giận con cũng chiêm bao con, con thương ghét nhiều nó cũng bị
chiêm bao, thì cái tưởng nó hiện qua giấc mộng của con.
Tu sĩ: Bạch Thầy, nhưng mà bây giờ con
có cần phải dùng cái câu tác ý không? Hôm nay thì con không có dùng cái câu tác
ý nào hết. “Tâm bất động” hay là lúc trước thì con có nói
là: “Tâm như đất ly tham, sân, si. Ly dục, ly ác pháp, không còn tham,
sân, si, mạn, nghi nữa”. Nhưng mà được ít hôm thì con có hỏi cô Trang đó
thì Trang mới nói: “Thôi, dừng đi”. Tại vì cái trường hợp của con
xem xét là con đã bị tu sai, cho nên Trang nói: “Thôi, không có tác ý
cái gì nữa hết, giờ vô chị chỉ ngồi chơi thôi” …tập cho chị biết
thôi, sống với cái biết của mình
Thì từ hôm đến
nay con cũng có ngồi thôi. Con ngồi thì coi có cái niệm gì khởi lên hay không?
Nhưng mà sao con bị cái niệm ít. Cho nên là khi mà con không có bị cái niệm,
không có khởi niệm thì tự nó lại biết ở trong thân của con, thì nó lại có cái
hơi thở ở mũi, thì Trang kêu con là phải phá đi, tại vì cái đó tu con bị tưởng,
nên có phá như vậy. Bây giờ con phá rồi, con hít mạnh hoặc con thở không có cho
nó theo cái mũi con nữa, giờ nó biết cái hơi thở trong ngực con.
Thì bây giờ
thí dụ con ngồi vậy, cái hồi mà con biết trong thân con, con hỏi Trang: “Như
vậy thì đúng không?” Trang nói: “Đúng, nhưng nó lại có cái sự
mà hễ con ngồi xuống thì nó mới có như vậy”. Thì con xin hỏi lại: là do cái
sai trước của con nó còn lại? Nó cứ gom vậy đó Thầy.
Trưởng
lão: Nó còn lại
đó nó cứ gom. Thì con cứ tác ý đuổi thôi, để cho nó trở về cái trạng thái bình
thường. Nó trở về trạng thái bình thường của nó, đừng để cho nó gom vô ở chỗ
nào hết. Con ngồi đâu cái nó gom lại, tức là nó gom lại chỗ ngực của mình nó
cũng gom lại hoặc gom hơi thở. Tất cả những cái đó đều tác ý hết, dùng câu tác
ý phá nó.
Tu sĩ: Tác ý như thế nào vậy Thầy?
(2:22:33) Trưởng
lão: Tác ý: “Mày đi đi, ở đây không gom chỗ này nữa. Mình phải
thanh thản, an lạc, vô sự” Cái tâm của mình phải vô sự.
Tu sĩ: Tức là mình không có được chú ý
tới cái gom biết thân. Và trong cái bây giờ xả ra con ngồi con chơi vậy, nó
cũng biết vô cái thân con.
Trưởng
lão: Nó cũng biết
vô thân, nó gom vô đó, tác ý xả ra, để cho nó đừng có gom vô. Nó biết rồi, nó
biết cái thân gom rồi nó cứ tập trung đó thì không cho, nó cứ gom hoài một chỗ
thì không được.
Tu sĩ: Dạ. Còn mà như kiểu cô Tâm Định
nãy có cô nói: Cũng như ngồi biết ngồi, đi biết đi, đứng biết đứng, mà cô thấy
nó khó chịu, tức ngực, nhức đầu. Còn trường hợp của con không có bị như cô, con
ngồi con thấy nó bình thường nó cũng khỏe.
Trưởng
lão: Tốt cái đó
tốt. Còn cái kia gom quá mạnh!
Tu sĩ: Vậy trường hợp của con là cũng
sai, nhưng mà nó ít hơn?
Trưởng
lão: Nó ít hơn,
chưa tới cái mức độ đó. Chứ tới mức độ đó là tức ngực. Bởi vì khi nó vô cái nó
siết vô.
Tu sĩ: Vậy trường hợp con vô chỉ ngồi
chơi xả tâm thôi. Trường hợp đến khi nào con mới được gặp Thầy dạy phương pháp
tiếp tục?
Trưởng
lão: Rồi khi mà
thời gian sau khi mà con tu được, thì cháu Trang sẽ cho gặp Thầy, Thầy sẽ gặp
con hỏi, Thầy sẽ dạy mấy con, cuộc đời của mấy con uổng lắm mấy con.
Tu sĩ: Nhưng mà trước khi con vô thất
thì con có hỏi chú Mật Hạnh là: “Khi ngồi trong thất tu thì có cần áo
tràng không?” Thì Mật Hạnh nói là: “Mặc đồ ngắn bình thường
thôi cũng được, tại vì ăn thua là cái tâm chứ không phải cái bộ đồ. Cho nên chị
khỏi thêm, chị chỉ trong thất đóng cửa chơi vậy thôi, rồi chừng nào ăn cơm, đi
khất thực mới mặc áo”.
Trưởng
lão: Mặc áo cho
oai nghi.
Tu sĩ: Thành ra con muốn gặp Thầy con
hỏi vậy có được không?
Trưởng
lão: Được con.
Cho nó gọn gàng, cho nó dễ dàng, chứ không khéo nó luộm thuộm. Nhưng mà khi
mình đi ra ngoài…
HẾT BĂNG.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét