Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

433- TÂM CÒN HAM MUỐN THÌ KHÔNG CÓ TỨ THẦN TÚC

 

433- TÂM CÒN HAM MUỐN THÌ KHÔNG CÓ TỨ THẦN TÚC

(55:10) Trưởng lão: Chu cha! Con khỏi nói chứng đạo là tâm bất động là nó có. Nhưng mà Thầy nói họ không có khoe cái đó đâu, người ta chỉ biết tâm người ta bất động thôi. Còn mấy ông cứ muốn lo là phải có Tứ Thần Túc này kia, chỉ lo Tứ Thần Túc thì tâm mình cứ bị động.

Sư Chơn Thành: Như vậy còn ham muốn.

Trưởng lão: Ham muốn đó.

Sư Chơn Thành: Những cái mà làm cho mình nói là Tứ Thần Túc rồi Thất Giác Chi, cái này cái khác, là nó ở trong cái trạng thái tưởng, có phải không Thầy? Mình không nghĩ là nó sẽ có, mình cứ tu sao mà giữ được cái tâm bất động là nó sẽ có.

Trưởng lão: Chứ mà mình còn nghĩ đến nó là mình chết.

Sư Chơn Thành: Tức là nghĩ đến nó là, phải có cái này, phải có cái kia là coi chừng nó ức chế, có phải không Thầy?

Trưởng lão: Anh không cần nghĩ phải có cái này, cái kia đâu, anh chỉ cần có cái tâm bất động thôi, thì nó đủ rồi, mà đủ rồi! mà mình đã không cần nó mà nó có thì kệ nó, chừng nào hữu sự mình muốn sử dụng nó thì mình sử dụng, còn không sử dụng thì cứ để nó đó thôi, cứ ở trong tâm bất động là chính, mình luôn luôn sống, cho đến khi mình bỏ cái thân này vẫn ở trong tâm bất động, chứ đâu phải ở trong Tứ Thần Túc.

Sư Chơn Thành: Tức là Tứ Thần Túc đến khi mà mình đã có tâm bất động thì nó tự có.

Trưởng lão: Tự có rồi. Lo gì.

Sư Chơn Thành: Khi mà mình tự có thì mình không cần phải tu nó.

Trưởng lão: Không có tu bởi vì nó là pháp chứng chứ không phải là pháp tu, nhưng mà mình chứng được cái tâm bất động của mình thì nó là chứng có cái đó hết, Tam Minh nó cũng có, nó không có tu. Còn anh tu để mà có nó là anh lọt vào tưởng của ngoại đạo, cho nên phải tu tập Tứ Thần Túc, thấy chưa? Cho nên khởi muốn mình tu cho có Tam Minh hay Thần Túc thì bị liền, tức là anh không bao giờ có; mà anh có đi nữa cũng chẳng qua là tưởng ra thôi chứ làm sao thật, tu theo đạo Phật như thế.

Thầy nhiều khi Thầy nghĩ sao nó dễ quá sao mà người ta cứ loanh quanh ba cái này, cứ đòi cái này, cái kia bộ nó được hay sao; loanh quanh ba cái đó nó không tới, mà không lẽ kinh nó nói ra hết, mà nói ra là họ bị kẹt, rồi họ nghĩ cách ra để tu cho được, rồi cho nên họ được họ được tưởng mất, cái đó đâu phải là pháp tu, pháp chứng. Còn mình chứng cái tâm bất động là nó đã có nên gọi là pháp chứng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...