Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

434- CÁCH THỨC XẢ NIỆM

 

434- CÁCH THỨC XẢ NIỆM

(00:00) Trưởng lão: Tu tập một thời gian mấy con có cái gì gặp phải thấy nó cần thưa hỏi thì mấy con hỏi, để biết mình tu đúng hay là mình tu sai, mình lọt trong tưởng hay là mình không lọt trong tưởng, mấy con có điều kiện gì mấy con cứ trình, rồi Thầy sẽ xác định. Sự tu đúng, tu sai để cái thời gian tu tập của mình được thu ngắn lại, để làm chủ sự sống chết của mình. Thì mấy con người nào có như thế nào mấy con cứ trình mấy con.

Mấy con có ai thưa hỏi gì không?

Phật tử: Thưa Thầy con xin hỏi Thầy như sau: Con tu tập được hai tháng thì con hít tự nhiên nó hít vô thì bị nhiếp Đi kinh hành nó té, ngồi lâu thì nó mệt, con đi kinh hành nó cũng nhiếp, bé Trang rầy con kêu xả ra thì con xả ra. Nhưng vẫn bị chướng ngại trong tu tập. Kính xin Thầy chỉ dạy cho con.

(02:51): Trưởng lão: Con ngồi xuống đi, tu như vậy nó sai. Mấy con phải hiểu đạo Phật là đạo trí tuệ, đạo sự thật, đạo hiểu biết, chứ không phải đạo không hiểu biết. Mà mấy con cứ nhiếp tâm trong hơi thở thì trí tuệ của mấy con nó không có. Đừng nghĩ nó là Thiền Định, không phải đâu. Người ta đã tu sai từ xưa đến giờ rồi, cho nên mấy con thấy Đại thừa dạy nhiếp tâm trong hơi thở, niệm Phật để cho nhiếp tâm, tức là diệt ý thức của chúng ta đi. Cho nên cuối cùng bây giờ không có ông Hoà thượng nào mà có thể làm chủ sinh - già - bệnh - chết. Chúng ta không có diệt ý thức của chúng ta. Con người chúng ta nó có một cái ý thức, nhưng ý thức nó có hai phần rất rõ, một cái phần Thiện, và một phần Ác.

Mấy con nghĩ bây giờ tôi đi lấy cái bánh này, cái bánh kia tôi ăn, tức là cái niệm trong đầu nó có khởi muốn ăn cái bánh, tức là trong cái thời này là phi thời, giờ này ăn như vậy là phì thời, còn cái giờ mà đúng mình ăn thì không phi thời, cái niệm khởi nó muốn ăn thì đó là cái niệm không thiện đó. Đó nó cũng là cái niệm, cũng trong cái ý thức nó khởi ra cái niệm đó, nhưng mà niệm không thiện thì nó lại có cái niệm nó khởi ra. “Không được, giờ này là phi thời không nên ăn, mình là người tu mình ăn phi thời, không xứng đáng”. Cái niệm bảo nó không xứng đáng thì nó không dám ăn, mà nó không dám ăn thì nó dừng lại thì đó là cái niệm thiện, chúng ta tu để làm chủ.

Cho nên đạo trí tuệ là cái trí tuệ nó làm chủ được những cái ác pháp. Cũng như bây giờ có người nói nặng làm cho mình tức giận ở trong bụng, mình mới có một cái trí tuệ nó bảo rằng đây là nhân quả, nếu không có nhân quả thì làm sao gặp cái người đó, không nhân quả thì làm sao gặp nhau, mà gặp nhau thì phải có nhân quả, mà có nhân quả thì phải có vay trả.

(05:09): Cho nên cái người ta chửi mình ấy là tại vì trước kia mình chửi người ta cho nên bây giờ người ta chửi lại, tại sao mình lại giận, lại tức và muốn chửi họ lại? Mình vui vẻ để trả cái nhân quả của đời trước của khi mình chưa biết Phật pháp, khi mình chưa biết nhân quả. Do mình hiểu như vậy thì mình vui vẻ mình không có bị ức chế không có bị chịu đựng ở trong lòng của mình. Tu quá dễ, hàng ngày chúng ta ngồi đây sống, thì từng cái tâm niệm mà khởi lên, nhớ nhà nhớ cửa, nhớ người này người kia, điều đó là Ái kiết sử.

Cho nên chúng ta dừng lại hết, chúng ta nghĩ đây là ái kiết sử. Nếu không nhân quả, mình làm sao làm con của người ta, làm cha mẹ của người ta. Có nhân quả cho nên nó mới vay nợ, nó mới sanh cha làm mẹ, làm con cái với nhau để mà trả cái nhân quả này. Khi mình hiểu như vậy thì mình thản nhiên không có buồn, không giận, không hờn, không lo lắng suy tư. Hàng ngày mình tu, mình sống từng cái tâm niệm của mình ở trong thất một mình, và cuối cùng thì cái tâm niệm nó không còn khởi nữa.

Bởi vì không khởi nó không sai mình được, cho nên cuối cùng thì nó không khởi nữa. Còn mấy con cứ cố gắng ức chế, thì nó lại khởi nhiều. Nó hết ức chế thì bây giờ ngồi xả ra, thì bắt đầu ngồi nghĩ ngợi thì như vậy tu gì chỉ hoài công vô ích. Mình tu, cứ để tự nhiên để xem từng tâm niệm nó còn nhớ cái gì. Nó khởi ra có những cái muốn này muốn kia. Dừng lại, người tu sĩ có gì xài đó. Đó là cái làm chủ cái ý, cái tri kiến, cái hiểu biết, cái làm chủ được cái ham muốn của mình, tức là nó ly dục.

Các con thấy nó tu dễ dàng quá, đâu có gì khó đâu, tu suốt ngày, giờ nào mình cũng tu hết. Chứ đâu phải tới giờ tôi ngồi thiền, hết giờ tôi xả ra. Mấy người mà tu cái giờ phút như vậy thì tu hoài. Nhưng tu có giờ phút như vậy là mấy người mới tu, mới vô tu tâm họ nó vọng tưởng, nó cũng như là cái thác nước đổ ào ào, ngồi lại yên lặng là nó nghĩ cái này cái kia lăng xăng thì chúng ta mới dùng hơi thở chúng ta nhiếp phục nó: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”.

(07:43) Bởi vì cái tâm của mình không có an cho nên nó nghĩ này cái kia, nó lăng xăng, cho nên buộc lòng tôi phải dùng hơi thở để tôi mấy nhiếp phục nó. Nhưng không phải tôi dùng hơi thở để tôi đi đến cái cứu cách của tôi đâu, nhưng tôi nhiếp phục tâm tôi thấy tâm hết lăng xăng, tôi xả ra, không nhiếp nữa, tôi ngồi tôi chơi. Tôi chơi mà tôi thấy nó khởi cái niệm ăn uống gì đây thì không được, dừng lại nghe: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.

Mấy con nghe câu nói mà Thầy đã dạy Tâm bất động - thanh thản - an lạc - vô sự, đó là cái chân lý giải thoát của đạo phật. Đạo Phật có 4 cái chân lý Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Mà Diệt đế là cái Niết Bàn, cái chân lý. Niết Bàn là cái trạng thái chúng ta đã thấy rất rõ ràng: tâm bất động - thanh thản - an lạc - vô sự.

Chúng ta giữ cái tâm - bất động - thanh thản - an lạc - vô sự, mà giữ mà không giữ.

Chứ không khéo mấy con cứ cố gắng ngồi đây mà giữ cái tâm bất động - thanh thản - an lạc - vô sự, thì mấy con cũng bị ức chế ý thức. Bởi vì Thầy nói coi vậy chứ tu sai, nó trật hết.

Mình để tự nhiên, từng tâm niệm khởi lên rồi mình quán xét xả hết các cái niệm đó, rồi có niệm khác tới, niệm khác tới. Sau trong vòng thời gian bảy tháng nỗ lực tu tập sống một mình như con tê ngưu một sừng. Chứ mấy con sống, bữa nay sống chứ ngày mai hay một tuần lễ sau ra nói chuyện với người này người kia rồi vô tu nữa, tu như vậy muôn kiếp tu không giải thoát đâu. Sống một mình không chơi với ai hết, hoàn toàn không nói chuyện với ai hết, mà nói chuyện với tâm của mình. Chừng nào cái tâm của mình nó hết nói, nó không nói chuyện với mình nữa đó thì lúc bấy giờ mình chứng đạo.

Còn nó còn nói chuyện là còn tu, nó còn khởi niệm thì mình còn nói chuyện với nó chứ. Không nói chuyện với nó thì nó sai mình đi trật đường làm sao. Do đó mình phải nói chuyện với nó để ngăn và diệt nó đi. Cuối cùng thì mình đã tu xong. Thầy nói tu sao mà sung sướng quá! Mấy con xét đi! Tu sao mà sung sướng quá, giải thoát ngay liền.

(09:56) Vô đây…​ Mấy con thấy ngoài đời người ta phải lo làm người ta mới có bữa cơm người ta ăn, có phải không? Ở ngoài đời người ta có cất nhà người ta mới có nhà người ta ở, còn mình không có cất nhà mà vẫn có nhà đẹp ở, nhà sạch sẽ vệ sinh, như vậy là giải thoát chứ sao. Cơm tôi không lo gì hết, đến giờ trưa có người bưng mâm đến đó, thì tôi ra đó tôi lấy cơm về ăn, trời, sung sướng quá.

Cho nên ngày xưa đức Phật thấy mình là nhà vua, con của một nhà vua mà sắp sửa lên làm vua, làm vua đâu có sung sướng đâu mấy con, cực lắm. Cho nên ông Phật bỏ ngai vàng, thậm chí như bỏ cả vợ con, đi vào rừng sống một mình tu tập, đi xin ăn mấy con thấy có lo đâu. Mình cứ ôm bình bát mình đi ngoài đường, ai có thương thì người ta cho, mình đem về mình ăn, cơm thiu cũng được, rau cải dưa gì cũng được, không đòi cái ngon cái dở. Còn ở nhà mình mà dọn lên mà đồ ăn mà dở là chê liền, phải không? Cho nên sự giải thoát của đạo Phật rất đơn giản.

Tu và giải thoát quá dễ dàng, ngồi đây với tâm niệm giải thoát thì còn lo lắng gì. Tu sung sướng quá! Giải thoát từng phút, từng giây; giải thoát từng cái đời sống của mình: ăn, ngủ, tất cả mọi cái. Mình muốn cho nó ngủ là nó ngủ, mà mình không muốn cho nó ngủ thì mình đi kinh hành, mà đi kinh hành nó buồn ngủ thì tôi đi pháp Kinh Hành Niệm tôi tác ý, nó hoảng hồn nó chạy hết. Tôi muốn ngủ thì tôi ngủ, mà tôi không muốn ngủ thì nó không ngủ được. Tôi có phương pháp, tôi làm chủ mà, chứ đâu phải không có phương pháp mấy con, có phương pháp làm chủ.

Thậm chí như mấy con thấy này nó chưa có đủ cái lực nhưng cái lòng tin của mấy con tin Phật pháp, Phật dạy chúng ta làm chủ bệnh. Vậy thì cái thân mình đang đau nhức đang bệnh gì đó, thì đức Phật đã dạy mình rất rõ cách pháp đều vô thường. Cái cảm thọ đau nhức trong thân cũng là pháp vô thường có gì đâu, hôm qua không đau bữa nay đau là vô thường mà, vậy thì chúng ta sợ là sao, rên la là sao, đi bác sĩ là sao? Đau mặc đau, tao cho mày chết chứ ở đó!

(12:24) Mày đau thì “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Mấy con chỉ cần tác ý câu đó rồi mấy con cứ an nhiên, đau mặc nó, thì nó sẽ hết đau chứ gì. Còn mấy con thấy hơi nhức cái đầu một chút thì rên la, đi lấy thuốc cảm này, cái kia uống. Uống nó vô không bệnh này thì nó có bệnh khác, hết nhức đầu thì nó có bệnh khác. Đâu có điên khùng vậy. Pháp Phật là Thần dược tại sao chúng ta không uống những cái pháp đó, mà lại uống ba cái đồ tây, ba cái thuốc chi cho tốn tiền, uổng. Cho nên mấy con thấy Thầy vô sự Thầy chẳng uống viên thuốc nào hết. Chân cẳng Thầy yếu yếu thì: “đi cho mạnh", xương sống bữa nay sao nghe đau: "Lưng thẳng không có đau nữa”, nói như thế mà nó biết nghe, cái thân nó biết nghe, chứ đâu phải không biết nghe đâu. Nhưng mấy con không sai nó thì nó không biết nghe đâu. Đó, mình phải sai bảo nó mới biết nghe, còn không sai bảo thì nó không biết nghe.

Cho nên mấy con thấy Thầy cũng lớn tuổi rồi, nhưng không bệnh nào dám bén mảng đến. Thân vô thường thì nó phải thay đổi, nó đau nhức chứ không phải không, nhưng mà mỗi lần đau nhức thì ý thức mà, “ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Kinh Pháp Cú đức Phật dạy rất rõ rồi: Ý làm chủ mà. Nó làm chủ hết chứ, thì chúng ta dùng ý thức chúng ta bảo: “Thọ là vô thường, cái thân này không có được đau. Đi!” thì nó đi. Mấy con bảo một lần nó không đi, bảo lần thứ hai, bảo lần thứ ba là nó đi mất.

Trời ơi sao chúng ta lại có cái ý thức quá tuyệt vời, mà trong khi đức Phật đã dạy “Ý làm chủ”, ý làm chủ mà, ý làm chủ mọi cái hết, “ý tạo tác, ý làm chủ các pháp” mà. Mấy con người nào cũng có ý hết, cũng có ý thức hết. Vậy thì, cái ý thức của mấy con sao để làm chi vậy? Cái sự giải thoát của chúng ta trong một cuộc đời là chúng ta được sinh làm người, được gặp Phật pháp mà không uống một viên thuốc, mà bệnh không dám đến, hạnh phúc vô cùng mà chúng ta lại đủ phước nữa.

Mấy con thấy bây giờ mấy con ở trong thất này, có con có cái gì đòi không, tu ngoài đời chưa chắc. Các con lớn tuổi thì nội ngoại rồi nó la um xùm. Nó đòi ăn cũng phải đi lấy cho nó ăn, nó đòi uống cũng phải lấy cho nó uống, nó muốn đi chơi nó bảo nội dẫn con đi chơi. Trời, các con thấy khổ không? Còn ở đây có ai đòi mấy con không? Thử mấy con ở trong gia đình coi, không lẽ cháu mình nó nói như vậy rồi sao giờ đây: “Sáng nay con đi học, ngoại phải đưa con đến trường chứ con đi sợ xe cộ lắm”. Thương cháu thì phải đi dẫn tới trường này kia, rồi trưa đến trường dẫn nó về, các con thấy cái đó khổ không? Nhân quả mà.

(15:31) Cho nên trong cuộc đời tu hành cho đến đây, tất cả những điều mà mấy con ức chế ý thức của mấy con sẽ bị vọng tưởng, Thầy đâu có dạy mấy con mà nhiếp trong hơi thở để làm chủ sự sống chết đâu. Nhiếp trong hơi thở chỉ là cái cách tâm mình lăng xăng, lộn xộn nhiều quá, buộc lòng thì mấy con nhắc cái câu nói chứ không phải các con chỉ nhiếp hít thở không: “An tịnh tâm hành biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành biết tôi thở ra”. Cái câu mà tác ý đó có cái hiệu quả hơn cái tập trung trong hơi thở hít vô, thở ra của mấy con. Cái câu tác ý đó, rồi mình hít vô thở ra thì cái đầu của mình nó an ổn nó đâu có nghĩ nữa. Phải không?

Không ngờ là mấy con lấy cái ý đó mấy con nhiếp phục cái ý thức của mấy con thì mấy con sai nó mất. Bởi vì nó lăng xăng nó nghĩ ngợi này kia nhiều quá cho nên buộc lòng tôi phải nhiếp phục nó để cho nó đừng có nghĩ ngợi; mà khi nó hết nghĩ ngợi thì tôi đâu cần tôi ở trong hơi thở, tôi tu tập làm gì? Cũng như bây giờ trong đầu con không nghĩ ngợi gì hết thì con nhiếp cái hơi thở làm cái gì đây?

Cũng như bây giờ cái thân của mấy con nè, nó đau nhức cái đầu nè, nó đau cái tay, đang nhức nhối ở trong đó thì mấy con sẽ nhắc; các con muốn cho cái tâm của mình nó tránh ra khỏi cái chỗ đau nhức đó để cho nó đừng đau nhức, thì mấy con nhắc: “An tịnh thân hành biết tôi hít vô, an tịnh thân hành biết tôi thở ra”. Mười chín cái đề mục của đạo Phật rất rõ mà, phải không mấy con thấy, bây giờ cái thân tôi đau thì tôi bảo nó an chứ sao, thì nó là cái pháp Như Lý Tác Ý. Như cái lý của nó mà tôi tác ý mà: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra mà nghe nó cũng còn nhức, thì tôi tác ý một lần nữa; tôi tác ý tới chừng mà không thấy nó nhức nữa thì tôi biết nó đã hết nhức thì tôi không tu nữa. Chứ tôi tu nữa làm gì, nó không đau nhức nữa tôi tu nữa làm gì?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...