470- NGHIỆP TÁI SINH LUÂN HỒI
(34:42) Câu
hỏi: Kính bạch Thầy, Thầy dạy khi sắc uẩn tan rã thì bốn uẩn còn lại cũng đều
tan rã theo, và không còn gì thường hằng, Phật dạy: "Nếu còn một
chút xíu thức như cát trong đầu móng tay ta thì đạo ta không ra đời".
(34:58) Trưởng
lão: Đúng vậy! Đức Phật xác định là thân chúng ta có ngũ uẩn. Mà khi sắc uẩn
đã rã rồi thì bốn cái uẩn kia nó cũng tan rã, nó không còn có một gì cả hết.
Nhưng cái gì đi tái sinh luân hồi? Cái nghiệp chúng ta, hàng ngày chúng ta, mỗi
lần ai nói gì tức, chúng ta giận, thì đó là chúng ta sân lên. Rồi ngày mai có
ai nói gì chúng ta lại sân lên một lần nữa, ngày mốt có điều gì làm chúng ta
sân lên nữa, tức là chúng ta hàng ngày huân cái sân nó lên, nó thành một cái
nghiệp gọi là cái nghiệp lực sân. Rồi hàng ngày chúng ta tham muốn cái này
chút, tham muốn cái kia chút, mỗi ngày tham muốn vậy nó huân nó thành cái nghiệp
lực của tham muốn.
Hàng ngày
chúng ta cứ ngồi đâu buồn ngủ, hồi nào muốn ngủ thì nó gục tới gục lui thì kiếm
chỗ đi ngủ, đó là chúng ta huân cái ham ngủ đó. Huân cái đó thành ra cái nghiệp,
cái si của chúng ta, nó không có còn tỉnh táo, nó không còn sáng suốt, nó lười
biếng. Hễ khi nó uể oải, nó muốn ngủ thì kiếm cái hốc nào, cái giường nào nằm
lên ngủ cho nó thẳng chân, thẳng cẳng, đó là cái người si, mình nuôi cái nghiệp
si. Cho nên hở chút nào mình khó làm chủ được thân tâm của mình. Cho nên đó là
những cái nghiệp. Và cái người còn tham, sân, si thì sẽ tương ưng với những con
người khác cũng tham, sân, si như vậy sẽ làm cho cái nghiệp đó đi tái sanh luân
hồi.
Bởi vì khi
mình chết rồi còn cái nghiệp, cái từ trường nghiệp si đó, cái từ trường nghiệp
sân, cái từ trường nghiệp tham đó, nó tương ưng với những người xung quanh
chúng ta còn tham, sân, si, nó y như nhau. Nó tương ưng là nó phải giống nhau.
Còn cái người đó cái sân nó ít hơn cái sân của mình thì nó không tương ưng thì
không làm con. Mà nó tương ưng với loài chúng sanh, cái tâm bỏn xẻn, nhỏ mọn
ích kỷ chúng ta thì chúng ta sẽ làm loài chúng sanh. Còn chúng ta một cái người
có giữ gìn những cái đức của Phật năm cái giới của Phật, tức là năm cái đức căn
bản của đạo Phật.
Năm giới đó,
giới sát sanh nè, giới không tham lam trộm cắp, giới tà dâm nè, giới không nói
dối nè, giới không uống rượu nè. Năm cái giới của người cư sĩ rõ ràng, là năm
cái đức căn bản của một con người gọi là nhân bản. Thế mà chúng ta thọ Tam Quy
Ngũ Giới mà chúng ta có giữ gìn giới đó được đâu. Trong năm giới thì được may lắm
thì chúng ta giữ được một giới, hai giới còn những giới khác thì chúng ta còn
phạm. Thì còn phạm như vậy là tâm của chúng ta, thân của chúng ta là thân người,
nhưng tâm chúng ta còn là tâm chúng sanh.
Cái giới thứ
nhất không sát sanh mà chúng ta nỡ tâm mà chúng ta ăn thịt chúng sanh thì chúng
ta còn nghĩa lý gì? Ở đây ăn thịt chúng sanh, chứ không phải cầm dao giết con
gà, con vật đâu. Còn cầm dao mà giết con gà con vật, đập đầu cá rồi làm ra thực
phẩm để ăn, đó là còn tội lỗi còn vô cùng nữa. Bởi vì trực tiếp mình giết hại.
Mà cái giới sát sanh là cái Đức Hiếu Sinh, cái lòng thương yêu, thương yêu sự sống
của mình sao mình không thương yêu sự sống của loài chúng sanh? Nỡ tâm cầm dao
giết, nỡ tâm gắp một miếng thịt bỏ trong miệng nhai ăn ngon lành như vậy? Là Phật
tử tại sao chúng ta không thấy cái lòng thương yêu chúng ta như thế nào? Một
con kiến nó có sự sống cũng bình đẳng như sự sống của chúng ta, nỡ tâm nào
chúng ta vô tình đi mà dẫm đạp chúng chết?
Đây là Thầy
nói vô tình thôi, còn cái này là hữu ý để giết chúng sanh để ăn thịt, thì như vậy
chúng ta có phải là con người không hay là những con thú vật? Con thú vật rõ
ràng là con này sẽ cắn giết con kia ăn thịt, chúng ta đâu phải là con thú vật.
Vậy cho nên khi mà chúng ta bước vào cửa Phật là chúng ta đã thọ năm giới rồi.
Thọ Tam Quy thì phải thọ Ngũ Giới. Mà thọ Ngũ Giới có mục đích, không phải ăn
chay để làm Phật, làm tiên. Không phải theo cái tôn giáo mà ăn, mà theo cái Phật
dạy chúng ta học cái giới mà không sát sanh. Có nghĩa là học cái Đức Hiếu Sinh,
cái lòng thương yêu, để từ thương yêu đó mà chúng ta không nỡ giết hại chúng
sanh, không nỡ ăn thịt chúng sanh mới thật là con người. Mấy con thấy chưa? Đó
là cơ bản mà. Nếu con người thì hoàn toàn chúng ta không giết hại và thương xót
tất cả những chúng sanh.
Đó thì hôm
nay ở đây quý Phật tử chưa phải là những người xuất gia. Vì những người xuất
gia thì người ta vẫn giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh. Không những năm giới mà
còn mười giới, còn hai trăm năm chục giới, còn ba trăm bốn mươi tám giới. Tất cả
những giới luật là oai nghi tế hạnh của người tu sĩ, của những người cư sĩ. Cho
nên chúng ta hãy cố gắng thực hiện những giới luật của Phật, đem lại sự hạnh
phúc cho bản thân mình và cho gia đình mình. Một người cư sĩ trong gia đình
thôi, chỉ cần giữ gìn năm giới, bởi vì nhân quả thì nó có cái sự chuyển biến
thay đổi. Lấy thiện thì chuyển ác, đem lại sự hạnh phúc cho gia đình của mình
là bằng pháp thiện. Mà pháp thiện là ở chỗ nào? Là giới luật của Phật.
Nếu một người
ở trong gia đình, trong gia đình đó có năm người mà có một người giữ gìn giới
luật nghiêm chỉnh trong năm giới, thì cái gia đình đó được bình an hơn tất cả
những gia đình khác. Mà nếu trong gia đình năm người mà người nào cũng giữ giới
hết thì thật sự gia đình đó rất là hạnh phúc. Không bao giờ họ cãi cọ, không
bao giờ mà họ đánh đập nhau, không bao giờ mà họ có những sự xung đột trong gia
đình họ.
(40:27) Họ
rất là hạnh phúc, họ biết tôn trọng và cung kính nhau khi họ học Đức Hiếu Sinh.
Bởi vì đạo Đức Hiếu Sinh nó sẽ dạy chúng ta có một cái đức lễ là biết cung
kính, tôn trọng sự sống. Từ con vật mà cho đến những con người mà đối xử nhau
chúng ta đều có sự, bởi vì mình thương yêu là mình phải cung kính, tôn trọng.
Cho nên học Đức Hiếu Sinh nó không phải là học trong một ngày, một giờ mà nó cả
một cái lớp học.
Trong năm giới
này mà học về đức hạnh của nó thì mấy con phải học trong năm lớp của nó. Mà mỗi
lớp ít ra mấy con cũng phải học ba tháng cho đến sáu tháng một lớp học. Thí dụ
như Đức Hiếu Sinh, Đức Ly Tham. Nghĩa là cái tâm tham của mình người nào cũng
có tham muốn, mà giờ muốn ly nó phải làm sao? Phải học cái Đức Ly Tham, nó có
cái đức ly. Vì cái đức đó nó đem lại sự hạnh phúc cho mình, cho người mới gọi
là đức, gọi là Đức Ly Tham.
Đức chung
thuỷ, tức là có chồng có vợ rồi thì không có nhìn ngó cái người phụ nữ hoặc cái
người nam nào khác cả, chỉ duy nhất có chồng và vợ mà thôi. Do đó, cái giới mà
dạy đừng tà dâm có nghĩa là đức chung thuỷ, Đạo Đức Gia Đình nằm ở trên cái bộ
giới này. Cho nên ít ra các con cũng phải học về cái giới đức gia đình này. Ít
ra cũng phải ba tháng mới đủ cái hành động sống trong gia đình, đối xử như thế
nào để đem lại một cái sự hạnh phúc chúng thuỷ, chung tình với nhau trong gia
đình, đó là cái đức chung thuỷ.
Cái Đức
Thành Thật, mọi người mà thành thật thì cái uy tín của mình nói ra lời nói ai
cũng tin. Còn mình nói dối rồi thì người ta biết rồi, sau này nói người ta coi
thường, người ta không tin mình. Tự mình không thành thật, là tự mình đã làm mất
uy tín mình, đó là cái Đức Thành Thật.
Còn cái giới
không uống rượu, tức là Đức Minh Mẫn. Tại vì mình minh mẫn là mình sáng suốt,
mình nhận định cái loại rượu là đem đến cơ thể mình sẽ gây cho mình bệnh tật hoặc
là gây cho mình không còn bình tĩnh. Uống rượu vô nó kích thích Thần kinh rồi,
thì lúc bây giờ chỉ còn biết la lối cho nó đã cái cơn giận của mình thôi. Cho
nên tạo cái cảnh rối loạn, tạo cái cảnh bất an cho mình, cho người khác, đó là
cái người uống rượu. Không những riêng rượu mà còn hút thuốc lá, mà còn thuốc
phiện, còn tất cả những điều khác nghiện ngập. Đều là cái người minh mẫn là người
ta không đem vào thân người ta bằng những cái độc dược đó.
Cũng như một
cái người mình mẫn thì không bao giờ người ta giết hại chúng sanh, người ta ăn
thịt chúng sanh. Chỉ có người mà không minh mẫn là mới ăn thịt chúng sanh, mới
giết hại chúng sanh. Tại sao vậy? Tại vì mình huân cái khổ vào thân của mình
thì mình làm sao mình tránh khỏi những bệnh tật? Mình ăn thịt chúng sanh làm
sao mình khỏi? Thì mấy con thấy cái người minh mẫn thì người ta đã sáng suốt.
Mình nuôi cái Chánh Mạng của mình thì mình phải nuôi bằng cái thiện pháp, chứ đừng
có nuôi cái ác pháp. Mà giờ mình ăn thịt chúng sanh, tức là mình nuôi nó bằng
cái ác pháp, chứ đâu phải là bằng thiện pháp. Làm sao chúng ta tránh khỏi được
sự bệnh tật?
Vì vậy mà
các con, quý Phật tử hãy đến bệnh viện Chợ Rẫy ở thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh
viện khác xem coi con người vô bệnh viện đông không, biết? Do ăn thịt chúng
sanh mà bệnh đau, do ăn chay mà không có tâm từ. Có nhiều người ăn chay lâu rồi,
ăn chay trường đó mà thấy thịt thèm mấy con. Không, Thầy nói thẳng mà. Có nhiều
vị hoà thượng thật sự mấy con, tu từ nhỏ tới lớn vì Phật tử, vì có đệ tử rất
đông không thể nào mình ăn mặn, mình phải ăn chay cho đúng cái hạnh của mình.
Nhưng mà vì không phải lòng hiếu sinh mấy con, cho nên đến giờ phút cuối cùng rồi
nói với Phật tử, nói với đệ tử của mình:" Cho Thầy chỉ cần một miếng
thịt, Thầy chỉ ngửi thôi Thầy chết, chứ bây giờ Thầy chịu hết nổi". Thật
tội nghiệp lắm mấy con, bởi vì cái này là cái sai. Lấy giới luật mà ức chế mình
để chịu đựng ở trên những cái điều kiện mà cái thịt cá, không có chịu thấy được
cái đức lòng thương của mình, rất tội mấy con.
Thầy đã chứng
kiến nhiều vị hoà thượng, những bậc Thầy tổ, chứ không phải là những bậc nhỏ
đâu, Thầy không có nói dối cái điều này đâu. Rất tội mấy con, là tại vì không
ai dạy cho các vị hiểu vì cái giới sát sanh này mà các vị đi tu thì không thể
nào mà ăn mặn. Do đó đi tu rồi, nhưng vì không hiểu cái lòng thương yêu. Cho
nên do như vậy mà ức chế cái tâm của mình, cho đến giờ phút cuối cùng không chịu
nổi cái tâm của mình để rồi phải nói ra lời nói cuối cùng. Ăn không được nữa chứ
đừng nói. Bây giờ phút ăn hết được rồi, mà chỉ để miếng thịt để cho nghe cái
mùi đó thôi rồi chết mấy con. Đó là một vị hoà thượng rất là có công với Phật
giáo, dạy biết bao nhiêu đệ tử, dạy Phật pháp rất là nhiều đệ tử, nhưng cuối
cùng chết rất đau khổ. Thầy xin không nói tên người đó. Cho nên vì vậy, hôm nay
Thầy mới thấy được cái điều này cần thiết khi dạy về giới luật là phải dạy về đức
của giới.
(45:00) Đức
của giới nó làm chúng ta thấm nhuần và mỗi lần dạy đầu óc chúng ta nó sẽ thấm một
lần một chút, lần một chút, thì cuối cùng chúng ta thành một cái đức giới.
Chẳng hạn
bây giờ Thầy nói như thế này mấy con thấy nè. Nói đức cẩn thận, ai cũng biết cẩn
thận là mình đi phải nhìn trước nhìn sau, ngó trước, ngó sau thì đó là cẩn thận,
ai cũng biết. Nhưng mà chúng ta đây đi ra kia khúc cái quên. Bởi vì cái đức hạnh
nó phải tập luyện cho nó thành một cái thói quen, chứ không thể nói mà được.
Cho nên ví dụ như mở một cái lớp học người ta dạy bữa nay. Ngày nay người ta dạy
cái Đức Hiếu Sinh cẩn thận, người ta bắt học sinh phải đi từ đây ra ngoài cổng
phải tỉnh giác ở trên bước đi biết bước chân mình đi, nhìn tránh dưới chân
không dẫm đạp lên chúng sanh. Từ ngoài cổng đi vào đây, đó là bắt một đứa học
sinh tập rồi, đứa khác, đứa khác như vậy, lần lượt tất cả cái lớp học chúng ta
đứa nào cũng tập. Rồi, khi mà đi về thì vị Thầy đều là để ý mấy cái đứa học trò
mà dạy nó đức cẩn thận như vậy, thì nó về nó lấy xe đạp, nó cưỡi về như thế
nào? Coi nó chạy lạng bên đây, lạng bên kia là mấy đứa đó vô cho nó một trận
thì nó sẽ không còn, bỏ cái tật mà thiếu cẩn thận đó nữa.
Đó, các con
hiểu không? Học sinh mà nó xách xe ra thì nó chạy lạng bên đây, lạng bên kia đường
xá chật hết, đó là thiếu cẩn thận. Mà do ai dạy? Do ông Thầy. Phải không, mấy
con thấy không? Mà ông Thầy phải lưu ý mấy thằng học trò này coi, mình dạy nó hồi
đó đi cẩn thận vậy đó, được rồi. Bởi vì ở trong lớp mà, nó phải làm thôi. Nhưng
mà sau khi ra khỏi trường, ra khỏi lớp rồi thì phải lưu ý đến học trò của mình
để dạy cho nó thành một cái thói quen. Sau đó nó đi ra, nó biết ông Thầy ông
rình ở chỗ nào đó không biết chừng, mình mà lạng quạng vô lớp thì bị ông liền.
Các con hiểu không? Như vậy là ông Thầy mới dạy đạo đức.
Chứ còn mà dạy
dạo đức, ở trong lớp mà nói đạo đức vanh vách, chứ ra ngoài thì đứa nào làm gì
thì làm. Hoặc thậm chí ông dạy đạo đức mà ra quán ông ngồi uống cà phê nữa thì
ông Thầy này có ra gì mấy con? Cái hành động ông Thầy, bây giờ dạy bảo đừng có
xả rác, cha mẹ dạy con đừng có xả rác, mà cha mẹ vò miếng giấy hay gì đó
quăng:"Ba dạy con biểu đừng xả rác mà ba xả rác còn hơn con nữa"thì
như vậy dạy ai mấy con? Hầu hết là mình nói vệ sinh này kia nọ, nói hay đó, chứ
sự thật ra có cái gì đó ném đại ở bên lề đó thôi. Sự thật ra cái này không phải
đâu mấy con. Mình phải làm gương cho tụi nhỏ, cho trẻ em, mình phải làm gương
cho người khác. Cũng như Thầy dạy mấy con mà Thầy không làm gương thì làm sao mấy
con tin Thầy được? Thầy phải có cái gương hạnh chứ, đó là cách thức dạy đạo đức.
Đúng vậy,
khi đức Phật đã xác thực trên thân chúng ta có ngũ uẩn. Mà khi ngũ uẩn tan rã rồi
thì không còn một cái gì cả hết, chỉ còn cái nghiệp như hồi nãy Thầy nói cái
nghiệp. Cái nghiệp dễ lắm mấy con, Thầy cho mỗi người một cái thất để Thầy chỉ
cho mấy con thấy cái nghiệp. Thì Thầy cho mỗi người vào ở trong cái thất tu tập.
Nhưng mà chiều chiều thì rảnh rang rồi mà, tới giờ nghỉ mà. Thấy trước thất
mình cái đường đi có rác đồ này kia, lá cây đồ rớt dơ, thôi lấy chổi quét, rồi
thành cái thói quen ngày nào cũng quét. Nhưng mà không ngờ cái người tu đó lại
họ tạo cái nghiệp đi quét rác mấy con. Họ chết đi rồi họ về thành phố họ tái
sinh làm đứa con trong cái ông bà nào đi quét rác ở thành phố. Lớn lên nó cũng
thay thế cái nghề cha mẹ nó, nó cũng đi quét rác thành phố, chứ không làm cách
gì khác, chứ đừng nói tu chứng. Bởi vì tất cả những sự tu chứng nó có thể nói rằng
cái thời gian, nó cần phải ly. Mặc dù cái thời gian mình nghỉ, đừng có đi làm
cái điều đó. Mà làm cái điều đó là tạo cái nghiệp, mà cái nghiệp đó nó sẽ tương
ưng. Mình làm cái hành động đó, nó sẽ tương ưng với những cái gia đình quét
rác, để nó trở thành cái nghề quét rác. Còn bây giờ ở đây, mấy con ở cái thất
này thấy cỏ nó lên như vậy quá, thôi để ra mình lấy cái liềm hay cái dao gì xeo
cỏ để cho nó sạch sẽ, cắt tỉa đồ cho nó sạch sẽ. Nhưng không ngờ là mấy con tạo
cái nghiệp làm vườn hay hoặc là tạo cái nghiệp nông dân. Chừng đó mấy con, sẽ
sanh, chết đi bỏ cái thân này rồi, kiếp này mấy con được vô thất ngồi tu, có
người đem cơm cho mấy con ăn. Nhưng mà cuối cùng sau đó rồi mấy con tạo cái
nghiệp làm nông dân, thì mấy con cũng đi ra cấy lúa, nhổ cỏ thôi, uổng cái công
của mấy con chứ làm gì.
Phải không mấy
con thấy? Trong cái vấn đề mà tu tập mà một hành động sai, ở đây Thầy bảo mấy
con chỉ chuyên cần giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mà chuyên cần
giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự có nghĩa là gì mấy con biết
không? Tạo cái nghiệp giải thoát. Cái nghiệp giải thoát chứ, chứ đâu phải khi
không mà nó có được giải thoát liền sao? Cho nên tạo được cái nghiệp đó thì mới
sống được ở trong đó, thì đó là sống trong cái tâm vô lậu nó mới giải thoát
hoàn toàn. Đó, cho nên ở đây, mấy con phải hiểu biết rằng nó không còn có cái
gì linh hồn hay hoặc cái gì mà đi tái sanh khi một người mất, mà chỉ còn cái
nghiệp đó tương ưng tái sanh thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét