471- SÁU CÕI LUÂN HỒI CHÍNH LÀ SÁU TRẠNG THÁI CỦA TÂM
(50:04) Theo
mà sự hiểu của Phật giáo nguyên thuỷ, sáu cái nẻo luân hồi nó không phải là sáu
cái thế giới đâu, nó là sáu cái trạng thái. Bây giờ con đang ngồi đây mà giờ bụng
nó đói rồi, nó muốn đi kiếm ăn rồi, thì đó là con đã luân hồi vào cảnh ngã quỷ
rồi, phải không? Có ai mà chọc tức con sân ầm ầm lên, đó là A Tu La rồi, chứ
đâu phải mà đợi con chết đi mà để sanh vào cái cõi A Tu La đâu? Cho nên mình phải
hiểu sáu cái trạng thái. Thường một con người chúng ta hay luân hồi sáu trạng
thái. Lúc cái tâm mình bỏn xẻn, ích kỷ, nhỏ mọn đó là bàng sinh chứ gì mấy con?
Con hiểu không?
Hễ mà cái
tâm mình nó như thế nào thì lúc bấy giờ nó đã sinh vào một cái trạng thái đó là
một cõi giới đó rồi, nó sáu nẻo luân hồi. Sáu nẻo luân hồi tức là nó luôn luôn
di chuyển từ cái này đến cái khác. Bây giờ ngồi đây không sân, lát có ai nói
trái ý cái sân lên thì đó là A Tu La rồi. Còn bây giờ con nghĩ đến một điều thiện,
nghĩ đến làm cái điều gì nó nằm ở trong Thập Thiện thì đó là con là người trời
rồi, sanh vào trạng thái trời rồi. Chứ gì con giữ gìn năm giới trọn vẹn không
vi phạm một giới luật nào thì đó là con người chứ gì, trạng thái người rồi.
Nó có cái an
ổn của cái trạng thái đó. Bây giờ con giữ năm giới nó sẽ có cái trạng thái an ổn
của năm giới. Mà con giữ mười Thập Thiện, mười cái điều lành thì con sẽ hưởng
được cái trạng thái của Mười Điều Lành, đó là cõi Trời rồi. Trạng thái của cõi
Trời, chứ không phải có cõi Trời. Cho nên nó không có siêu hình, mà nó có cái
trạng thái trong con người. Cũng như cái người ta nói Niết Bàn, không có cái
cõi giới Niết Bàn mà có cái trạng thái Niết Bàn. Trạng thái Niết Bàn là tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự. Đó mấy con thấy nó là trạng thái Niết Bàn, ở
đó nó đâu còn khổ đau đâu, cho nên nó là Niết Bàn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét