Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

554- TU TẬP BỊ HIỆN TƯỢNG TỨC NGỰC HOẶC BỊ MÊ

 

554- TU TẬP BỊ HIỆN TƯỢNG TỨC NGỰC HOẶC BỊ MÊ

(1:15:50) Tu sinh: Kính bạch Thầy, cho con hỏi, từ khi con đến đây tính ra cũng gần ba tháng. Con chưa được chỉ dạy từng bước, con cũng coi qua kinh sách với lại sau khi đọc những bức tâm thư của Thầy, thì con bắt đầu tu cái pháp hướng tâm vào đạo là tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” với lại pháp Thân Hành Niệm để đuổi hôn trầm, thùy miên. Thì gần đây không biết là do khi có sức định tỉnh, con lại con nghĩ là cố gắng sắp xếp trở về đây tu thì tâm con bị động hay sao mà mỗi lần con tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” thì tự nhiên con thấy cái lực nó dồn lên mạnh, tức ngực, con mới giữ cái lực nó dồn lên đầu nó cứ vậy, nên con mỗi khi con tác ý như vậy thì xong con ngồi nghỉ. Tại khi xưa Thầy giảng dạy là: Bất động có nghĩa là tâm mình không dính mắc sáu trần, nhiều khi con tác ý bất động, tâm bất động sao mình vẫn thấy là cái tâm nó dính các pháp. Rồi thanh thản, an lạc là tâm không khởi niệm và vô sự. Cái ý đó thì cái lực nó giãn ra, con không còn nặng và tức ngực như vầy. Không biết con tu như vậy có đúng không Thầy?

Trưởng lão: Con tu như thế đúng, nhưng mà có điều kiện như nó tức ngực này kia làm con giảm cái thời gian xuống đừng có tu cái thời gian như con giữ, với con giảm cái thời khóa xuống cho nó ít lại, để cho cơ thể mình nó thích nghi, nó quen với cái tâm bất động. Chứ còn nó chưa thích nghi nó quen đó, nó sẽ xảy ra những cái hiện tượng nó tức ngực hoặc là hiện tượng này, hiện tượng kia. Mặc dù cái tâm con bất động mà mình chưa có quen với bất động nó có nhiều cái nó xảy ra cho con, là vì cái thời gian con tu nó nhiều quá sức của con, con hiểu không? Con giữ, cố gắng giữ cái tâm bất động đó, do đó nó nhiều quá, con lui lại thì nó hết con, mà nó hết rồi một thời gian con tu một tháng, hai tháng cái bắt đầu con tăng lên nó không sao. Nó từ từ, đừng có vội, đừng có ham, mình cứ từ từ rồi mình đi dần lên.

(1:17:18) Phật tử: Hôm hổm con nghe nói là đi Thân Hành Niệm một tiếng cũng được. Có lẽ lúc đó con đi liên tục hai tiếng Thân Hành Niệm, rồi sau đó con thấy có lẽ con đi nhanh quá.

Trưởng lão: Chắc có lẽ là con đi hơi nhiều đó con, con phải lui trở con, lấy cái thời khóa lui lại. Ví dụ con đi 1 tiếng thì giờ con đi 40 phút hoặc 30 phút thôi, mình phá hết hôn trầm thôi cái mình ngồi mình nghỉ, mình dưỡng sức mình cho nó khỏe, có vậy thôi rồi mình giữ tâm bất động thôi, nó vậy. Mà hễ thấy mà tâm bất động mà con ngồi lâu để giữ tâm bất động mà nó bị có những hiện tượng mà nó tức ngực hoặc là gì đó thì con lại xả con, con đi con thư giãn, con đi kinh hành hoặc là con đi kinh hành bình thường thôi thì nó thư giãn nó cũng không có bị cái chướng ngại đó đâu. Khéo léo, thiện xảo thì cái pháp nó sẽ giúp cho mấy con không có bị chướng ngại.

(1:18:13) Phật tử: Con bây giờ con chỉ ôm pháp Thân Hành Niệm và nhiếp tâm bằng câu tác ý và thôi khỏi con tu Định Vô Lậu hay là vẫn phải có một thời tu Định Vô Lậu?

Trưởng lão: Về Thân Hành Niệm phải không con? Thân Hành Niệm thì con sẽ tác ý trong hành động, con tập trung trong hành động của nó để phá hôn trầm, thùy miên thôi. Mà khi nó không buồn ngủ thì con ngồi lại con giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mà con thấy trong cái tâm bất động mà kéo dài quá, thì con thấy nó có những cái hiện tượng nó làm cho con cảm nhận, cảm thọ đó thì con xả con đi kinh hành thôi, có vậy thôi. Mà nếu nó có buồn ngủ thì con mới ôm pháp Thân Hành Niệm con tập, chứ con đừng tập cái pháp Thân Hành Niệm cái thời gian dài quá con, nó chưa đủ sức. Khi nào mà cộng với cái Tâm Bất Động với cái pháp Thân Hành Niệm này nó tỉnh táo, nó không còn gì nữa đó thì có thể tới giờ phút nào đó mà Thầy thấy được, Thầy cho ôm cái pháp Thân Hành Niệm nó tu một ngày một đêm là nó quét sạch hết đó, cái pháp Thân Hành Niệm này nó hay lắm mấy con.

Nhưng mà nó phải được cái vị Thầy người ta trắc nghiệm mình cho đủ, đúng cái sức của nó, để không cái pháp Thân Hành Niệm nó có những cái lực nó kỳ lạ lắm. Cho nên vì vậy mà chỉ có cái người Thầy, người ta biết để người ta dạy cho mình để ôm cái pháp đó, để đi đến cuối cùng mình chứng đạo đó, cái pháp Thân Hành Niệm. Nhưng mà trong khi đi như vậy, người ta biết đến cái giai đoạn nào mà con sẽ tâm bất động hoàn toàn thì coi như là người ta dừng lại cái hành động đó thì con ở trên Tứ Niệm Xứ thì con chứng đạo. Nhưng cái đó là cái phần của một vị Thầy dạy rồi, còn bây giờ mấy con chỉ mỗi mục đích là tập Thân Hành Niệm để phá hôn trầm, thùy miên thôi, không có gì hết.

Phật tử: Con còn cái nữa Thầy. Những lúc mà con tu pháp tác ý: Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Có lúc thì nó tỉnh táo, có lúc thì giờ những giờ cuối tự nhiên con bị lọt vô trong cái mê đó, cái tự nhiên trong đầu con nó khởi những cái câu tác ý khác, với lại quên đi nó lặng đi chút xíu vậy nó có sai không Thầy?

Trưởng lão: Sai con, cái đó mà lúc bây giờ thí dụ như nó có những những cái hiện tượng vậy thì con đứng dậy con đi Thân Hành Niệm con phá liền, không có để, ôm pháp Thân Hành Niệm phá nó con. Bởi vì nó có hai pháp Thân Hành Niệm với pháp giữ tâm bất động. Hễ cái pháp này mà nó có chướng ngại của nó, nó hiện ra rồi thì ngay đó mình ôm pháp Thân Hành Niệm. Mà Thân Hành Niệm thì mình không phải tu nhiều, bởi vì mà tu nhiều nó cũng chưa đủ sức nó sẽ làm con bị chướng ngại nữa. Cho nên con chỉ tu cho nó tỉnh táo lại, bắt đầu con ngồi lại con giữ tâm bất động. Hai pháp thay phiên.

(1:20:43) Phật tử: Như vậy trong một thời con chỉ tu 30 phút pháp Thân Hành Niệm được không Thầy?

Trưởng lão: Được con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...