Thứ Năm, 7 tháng 3, 2024

599- TẠI SAO PHÁP NIỆM A DI ĐÀ SAI ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẠO PHẬT?

 

599- TẠI SAO PHÁP NIỆM A DI ĐÀ SAI ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẠO PHẬT?

(01:03:14) Còn bây giờ mình đặt ra một pháp nào đó, thì như vậy nó sai. Ví dụ bây giờ Thầy đặt ra câu niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật” thì Nam - Mô - A - Di - Đà - Phật này là nó không ở trong hành động của Thầy có. Mà Thầy phải đặt ra một cái pháp để mà Thầy niệm, phải không? Để làm cho nó được nhiếp tâm, nó tỉnh trong câu đó. Còn cái hơi thở của chúng ta, nó sẽ có trong thân. Cho nên Thầy mượn cái hành động Thân này, nội thân của Thầy là cái hơi thở thì nó tỉnh thức ở trong cái nội thân của Thầy. Tại vì cái mục đích của đạo Phật muốn chỉ chúng ta thấy khi mà tâm nó không phóng dật thì nó sẽ định vào cái thân nó. Mà nó định vào trong thân của nó thì định vào cái hơi thở, phải không? Nó định vào hơi thở của nó hay định vào bước đi của nó, đó gọi là tâm định trên thân.

Cho nên khi mà chúng ta tu, chúng ta thấy nó cũng có căn bản của chúng ta. Bây giờ chúng ta nương vào hơi thở, biết hơi thở ra vô ra vô. Sau khi tâm không phóng dật nó lại quen cái này, nó lại vô trong hơi thở nó dễ. Còn giờ nếu mà chúng ta cứ niệm Phật đi, Nam Mô A Di Đà Phật, thì khi mà tâm của chúng ta ly dục ly ác pháp được, nó luôn ở trong câu niệm Phật. Mà câu niệm Phật nó ở ngoài thân - thọ - tâm - pháp của chúng ta rồi. Hiểu không? Nó thành ra một cái tác ý của cái ý của chúng ta, nó không phải ở trong cái thân. Mà vì vậy chúng ta nương vào cái thân để ly dục ly ác pháp, để làm cho cái thân tâm của chúng ta nó thanh tịnh, nó ly những cái ác pháp, nó ly những cái dục của nó, nó làm cho nó thanh tịnh rồi. Còn cái câu niệm Phật kia, nó ở ngoài kia chứ nó không có ở trong thân chúng ta.

Cho nên cái pháp môn niệm Phật là sai đường lối của đạo Phật. Nhớ kỹ há. Bây giờ tu, đang tu ở trong cái giai đoạn này là gia đoạn tu ba cái Đức ăn, ngủ, độc cư. Quan sát ở trên cái ăn này để mà tìm cái tâm của mình coi nó tham chỗ nào? Nó còn gì? Nó tham cái gì gì? Đó, chứ đâu phải là, chưa phải là quan sát trong bốn cái chỗ này đâu, mà quan sát trong ba cái Đức hạnh này.

Bây giờ quan sát trong ba cái Đức hạnh này thì phải tập tỉnh thức; tỉnh thức để quan sát cái này để xả cho được ba cái này, để cho đời sống chúng ta trọn vẹn. Bắt đầu bây giờ đời sống chúng ta thấy an ổn rồi, nó không còn thèm khát. Tới giờ ăn, nó cũng ăn đi xin ăn thôi chứ mình không thấy đói, không thấy khổ, làm cho mình khổ sở nhức đầu hay chóng mặt gì hết. Thì do đó mình thấy bây giờ nó thuần rồi thì bắt đầu mình tu cái giai đoạn khác là ở trong Chánh niệm tỉnh giác.

Phật tử: (không nghe rõ) Vấn đề ăn ngủ độc cư thì tâm tham muốn về ăn và ngủ, con sẽ quán xét cái tác hại của ăn ngủ…​ ly được cái ăn ngủ…​ Còn cái độc cư

Trưởng lão: Cái độc cư, bây giờ coi nó cô đơn, nó trầm lặng, nó sống một mình nó có vui không

Phật tử: Con coi nó sợ không rõ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...