Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

645- PHẬT TỬ CÚNG DƯỜNG THỊT ĐỘNG VẬT

 

645- PHẬT TỬ CÚNG DƯỜNG THỊT ĐỘNG VẬT

(1:21:55) Phật tử: Bạch Thầy, các sư Nam Tông người ta ăn ngày chỉ một bữa sáng, chiều có thì ăn không có thì thôi. Còn ăn ai cho gì người ta ăn nấy. Người ta không có sát sanh hại vật …​ như vậy người ta vẫn ăn thịt, cá, đủ thứ. Vậy có phạm giới hay không?

(1:22:19) Trưởng lão: Phạm chứ. Phạm tội bởi vì đức Phật cấm cư sĩ mà, cấm cư sĩ không được cúng dường thực phẩm động vật cho chư Tăng và Phật. Nếu mà người nào cúng dường điều này là có 5 điều phi công đức mà. Bài kinh ViPaka đã dạy rõ ràng mà. Bây giờ Phật tử không làm thịt, không làm cá cúng dường thì mấy ông này làm sao có ăn. Tại mấy ông xui khiến người ta làm sao mà người ta làm cá thịt cúng dường mấy ông nè.

Bây giờ đức Phật đã cấm như vậy, cấm cư sĩ rồi thì bây giờ coi như cái mầm để cúng dường cho mấy ông, bố thí cho mấy ông đó mà cư sĩ không dám cúng thì phải cúng rau cải cho mấy ông chứ làm sao dám cúng thịt cá được. Đức Phật đã dạy rồi mà, phải không? Bây giờ mấy ông nói ăn không thấy, không nghe, không nghi thì rõ ràng Phật tử làm chứ mấy ông đâu có làm. Mấy ông có bắt con vật đâu mà làm. Nhưng mà ông Phật cấm Phật tử, cấm mấy người cư sĩ. Mấy ông cư sĩ mà làm thịt động vật, thực phẩm cho chư Tăng và Phật ăn thì mấy người bị năm cái điều phi công đức, đã không được công đức mà còn lại tội lỗi đó.

Phật tử: Bạch Thầy, con đọc kinh nào ạ?

Trưởng lão: Kinh Trung Bộ. Bài kinh ViPaka tức là Thừa xứ ViPaka hỏi. Hình như là quyển 1, nó có 3 tập Trung Bộ. Nó quá rõ ràng rồi. Kinh Nguyên Thuỷ đó. Mà các nhà sư Nguyên Thuỷ ăn thịt chúng sanh thì đủ biết rồi. Họ đã bị lừa như thế nào, họ ăn được thì Thầy không hiểu.

Phật tử: Con theo mẹ con ăn chay, con ăn từ lúc nhỏ cho tới. Con đi tới đâu, con mang đồ của con ăn, người ta nói cô tu giỏi quá ha …​

Trưởng lão: Đó họ châm biếm con

Phật tử: Con cảm thấy …​, từ đó tới giờ, con nghe được Thầy là một vị cứu tinh, Thầy phù hợp về cách ăn, Thầy dạy độc cư. Từ nay về sau Thầy cố gắng cứu con.

Trưởng lão: Cái cứu con là con phải tự thắp đuốc. Thầy chỉ là người chỉ đường chứ Thầy không có nắm tay kéo con được đâu.

Phật tử: Con cố gắng đi.

(1:24:49) Trưởng lão: Ráng cố gắng. Thì bây giờ Thầy nói thực sự ra khi người ta làm điều gì thì người ta khéo lý luận để cái người không hiểu biết thì người ta chấp nhận cái lý luận đó thôi. Chứ còn người hiểu biết thì người ta thấy rõ ông Phật nói chung là ông đã dạy đủ cho chúng ta, coi như là trang bị cho chúng ta hành trang để chúng ta đi trên con đường giải thoát này rồi.

Kinh điển của đức Phật là trong Bốn cái bộ Kinh của đức Phật từ Trường Bộ, Trung Bộ, Tăng Chi, Tương Ưng. Bốn bộ Kinh này, đức Phật đã trang bị cho chúng ta cái hành trang để đủ đi trên con đường, không còn ai lừa đảo chúng ta được. Những bài kinh của đức Phật trong bốn bộ Kinh Nguyên Thuỷ là không có cái giáo pháp ngoại đạo nào khi chúng ta thâm nhiễm những bộ kinh này rồi không có giáo pháp ngoại đạo nào có thể lừa đảo chúng ta được.

Tại vì chúng ta không có chịu đọc những bộ kinh này cho nên chúng ta bị lừa đảo. Thậm chí ngay cả các sư Nguyên Thuỷ cũng vẫn bị lừa đảo đó, bị Thầy Tổ lừa đảo rồi các sư cũng theo đó mà sống. Rồi sống trong dục lạc thì cứ thích thôi. Ăn thịt, ăn cá là phải ngon, phải thích thôi. Bây giờ ăn chay nghe nó trai quá.

Tại vì con có cái duyên, duyên đó là duyên Đại thừa, con ăn như con bò ăn cỏ đó, con ăn thịt không được.

Phật tử: Con ăn thịt nó nghẹn

Trưởng lão: Thì nó đã vậy. Con ở đó mà con không ăn thì con cũng không yên.

Phật tử: Con độc cư cũng khổ lắm. Cứ lôi con ra vô ban điều hành hoài, con sợ quá. Con mới quyết định là con không tu nữa. Xin Thầy hoan hỉ. Con nghe lời Thầy lắm. Thầy dạỵ cho con ngắn, Thầy rút kinh nghiệm trong suốt cuộc đời Thầy đọc Kinh, giờ Thầy dạy con. Thầy nói con nghe, con khỏi đọc nữa, con chỉ hành theo.

(1:26:55) Trưởng lão: Lẽ đương nhiên Thầy bảo sao thì làm vậy thôi chứ đọc nó càng rối nữa. Cái trí tuệ của các con không thể hiểu được lời của đức Phật đâu. Các nhà học giả, người ta có Tiến Sĩ Phật học, mà người ta đọc người ta còn không hiểu lời của ông Phật nói. Chỉ có người tu, người ta thực hiện được người ta mới thấy được cái lời của đức Phật nói chứ còn nếu cái người mà không có tu hành thì kể như là chỉ tưởng giải, giải ra lý luận cho nó nghe cho nó vui tai chơi vậy, để cho người ta thấy ông đó nói đúng, còn không nếu mà nó đúng thì hầu hết người ta đã thành Phật hết rồi.

Còn bây giờ Thầy nói là tại vì Thầy nói không có trúng ai, cho nên vì vậy người ta chống Thầy thôi. Chứ còn cỡ mà Thầy hùa theo số người cứ giảng theo kiểu của họ thì chắc chắn họ cũng nói Thầy nói đúng. Tại vì Thầy nói theo kiểu tu của Thầy. Cái kiểu mà Thầy đã giải thoát được mình. Cái kiểu mà Thầy sống ly dục ly ác pháp được. Cho nên vì vậy họ thấy Thầy không có giống họ cho nên thường thường họ không ưa Thầy chút nào hết. Họ sợ Thầy khi mà Thầy đến Thầy nói họ khép cái mỏ của họ lại, họ không có luận được cái gì hết.

Phật tử: Lời thật mất lòng hả Thầy?

Trưởng lão: Thì lẽ đương nhiên là cái điều đó. Cho nên thôi bây giờ, thì các con cố gắng các con tu cho được giải thoát thôi. Cái gì thì hỏi ngay trên những cái pháp hành của mình liền Thầy dạy. Nó không có mất thì giờ mấy con nhiều. Mà nó cứ hành để cho nó đi tới. Cái đó là cái quan trọng nhất. Cho nên cố gắng mà hành thôi. Cái hành đó thì nhờ Thầy uốn nắn cho nó đi ngay thôi. Chứ không nó lệch bởi vì con đường thiền tưởng, nó luôn luôn nó kề bên. Trật là nó nhào vô trong cái thiền tưởng liền

Phật tử: Thưa Thầy bữa nay con bắt đầu tu Tứ Niệm Xứ?

Trưởng lão: Thử thôi. Chứ bây giờ giai đoạn của con chưa phải tu Tứ Niệm Xứ được. Nó chưa được, cho nên vì vậy khi nào mà Thầy xác định Tứ Niệm Xứ thì mới tu. Còn hôm nay Thầy dạy tại vì Minh Điền nó sẽ về dưới. Trong những buổi khuya thanh vắng thì thay vì những buổi đó thay vì tu Định Niệm Hơi Thở thì nghe nó uổng thời gian quá. Bởi vì Định Niệm Hơi Thở nó chỉ nhầm để ngăn ác diệt ác mà thôi chứ nó không phải trên Tứ Niệm Xứ ngăn ác diệt ác mà thôi.

Còn bây giờ nó chuẩn bị trong những buổi khuya thanh vắng để mà nó thực hiện Tứ Niệm Xứ để nó ngồi đó quan sát Thân Tâm của nó, để coi như nó có một người, một con người của nó đứng ở ngoài để nhìn coi thân tâm của nó đang làm việc ở trên đó. Đó là cách thức dạy Tứ Niệm Xứ để quét sạch những cái tàn tích, những cái ô nhiễm ở trên Thân- Thọ- Tâm- Pháp của mình

Phật tử: Con gần Thầy, con thực hành rồi có gì con xin hỏi Thầy.

(1:29:27) Trưởng lão: Ở đây thì con thực hành được. Nhưng thực hành rồi. Sau khi về thì cũng vẫn những buổi khuya tối. Chứ con ở chỗ người ta mà con sống độc cư.

Phật tử: Con bạch Thầy, con có một thất riêng độc cư.

Trưởng lão: À! Thì như vậy ở trong thất của mình thì mình lo mình tu thì tu Tứ Niệm Xứ được. Chứ tiếp duyên ra ngoài là tu Tứ Chánh Cần chứ tu Tứ Niệm Xứ không được.

Trưởng lão: Phải sống độc cư, con cho nên phải nghe Thầy nè. Nếu mình muốn tu Tứ Niệm Xứ là phải độc cư, độc bộ, độc hành.

Phật tử: Thưa hỏi

Trưởng lão: À! Bây giờ Thầy giải thích về chữ "Độc bộ”. Chữ "Bộ" có nghĩa là đường đi. Nghĩa là mình đi có một đường của mình chứ không đi chung với đường ai- Nghĩa là độc Bộ. Độc hành là không có đi hai người trên cái đường đó được. Con hiểu không? Độc cư là sống có một mình, chứ họ không sống chung với ai.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...