Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

647- VẤN ĐÁP VỀ LINH HỒN VÀ LUÂN HỒI TRONG ĐẠO PHẬT

 

647- VẤN ĐÁP VỀ LINH HỒN VÀ LUÂN HỒI TRONG ĐẠO PHẬT

(37:28) Phật tử: “Trong khi nghỉ xả hơi, chúng con xin phép cho chúng con được hỏi thầy”.

Trưởng lão: Được, quý vị cứ hỏi.

Phật tử: “Kính bạch thầy, theo lời dạy của thầy thì không có cầu siêu, cầu an, cúng vong, tiến linh. Vậy người chết có linh hồn hay không? Nếu không có linh hồn sao lại có tái sinh luân hồi. Xin thầy trả lời cho chúng con hai câu hỏi này”.

Trưởng lão: Để trả lời câu hỏi thứ nhất của quý Phật tử, người chết có linh hồn hay không?

Kính thưa quý vị Phật tử! Hiện giờ chúng tôi không đủ niềm tin đối với quý vị, vậy Đức Phật sẽ đủ niềm tin với quý vị trả lời thay chúng tôi.

Trong kinh phật có dạy: Ví dụ như một ngọn đèn với ánh sáng, khi mà ngọn đèn tắt ánh sáng có còn không? Quý vị cứ trả lời xem, khi mà đèn tắt thì ánh sáng đâu còn, cho nên chúng ta chết đi, thì thân này đã hoại diệt, đã tắc thở thì tâm của chúng ta cũng chẳng còn. Đức Phật lại còn cho một ví dụ khác nữa, ví dụ như một cây to thì phải có cái bóng mát của nó. Khi chặt đốn cái cây đi thì bóng mát của cây kia không còn nữa. Quý vị thấy Đức Phật ví dụ rất rõ ràng và cụ thể để chứng minh cho chúng ta, con người của chúng ta không có linh hồn, mà quý vị đã lầm tưởng mà đã hiểu Phật giáo qua một góc độ của tôn giáo khác.

Để trả lời câu hỏi thứ hai, nếu không có linh hồn làm sao có tái sanh luân hồi. Kính thưa quý vị! Người ta không bảo linh hồn luân hồi, tâm luân hồi, tánh luân hồi, thần thức luân hồi mà chỉ nói nhân quả luân hồi. Trong kinh sách của Đạo Phật cũng dạy nhân quả luân hồi. Nhân quả luân hồi nghĩa là như thế nào? Nghĩa là sự luân hồi đó do hành động thiện ác của quý vị, chứ không phải linh hồn đi luân hồi. Đến đây quý vị chắc có lẽ đã hiểu rồi chứ gì? Ở đây quý vị phải nên hiểu ở Đạo Phật, đừng nên hiểu ở tôn giáo khác.

Phật tử: “Kính bạch thầy, cho phép chúng con được hỏi thêm”.

Trưởng lão: Quý vị cứ tự nhiên hỏi.

(40:41) Phật tử: “Theo lời Phật và Thầy đã chỉ dạy thì không có linh hồn, vậy sao chúng con thường hay thấy ma, đồng cốt nhập là gì? Gần đây có một số kinh sách nói về thế giới siêu hình, nói về sự tu hành có những ma quỷ, gặp ma quỷ, vậy có hay không?”

Trưởng lão: Kính thưa Phật tử! Ma ở đây là trong tâm của quý vị lưu suất chứ không phải có hồn ma bên ngoài. Đứng trên góc độ của Đạo Phật không bị ảnh hưởng của các tôn giáo khác thì thế giới siêu hình của Đạo Phật là thế giới tam chủ quan của quý vị lưu xuất. Đồng cốt nhập tự xưng ông này bà kia cậu nọ…​ cũng đều do chính tâm của họ lưu xuất và kinh sách nói về thế giới siêu hình cũng vậy.

Kính thưa quý vị Phật tử! Quý vị là để tử của Phật mà tâm hồn của quý vị chịu ảnh hưởng rất sâu đậm của các tôn giáo khác. Nên mới có xây dựng tâm hồn đi đầu thai và có ma quỷ. Tóm lại Đạo Phật không có linh hồn luân hồi, chỉ có nhân quả luân hồi mà thôi. Các tôn giáo khác có linh hồn luân hồi nên phải có thế giới siêu hình khách quan bên ngoài.

(42:20) Kính thưa quý vị Phật tử! Quý vị là đệ tử của Phật không nên hiểu Phật giáo qua ống kính tôn giáo khác, để rồi tự quý vị đánh mất sự tự chủ của mình. Để rồi mãi mãi muôn đời không thoát ra khỏi mọi sự đau khổ của cuộc đời, vì thế mà hiện giờ quý vị phải chịu suốt cuộc đời tha lực, cầu khẩn, van xin, bái lạy, cúng tế…​.

Phải nói rằng thế giới siêu hình mà quý vị đã xây dựng để biến quý vị trở thành những con người lạc hậu mê tín dị đoan. Đạo Phật là đạo tự cứu lấy mình, không nhờ ai hết, không cầu khẩn van xin ai hết tự thoát ra khỏi sinh tử luân hồi và đau khổ do chính hành động tự mình vươn lên, tự mình biết sửa lỗi mình, tự mình biết khắc phục tâm mình, vì thế cầu an cầu siêu, cúng vong, tiễn linh, cúng sao giải hạn đều không phải là của Phật giáo.

Bây giờ trả lời xong với quý vị, những câu hỏi mà quý vị đã nêu lên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...