648- TỔNG HỢP CÁC PHÁP THEO KIẾN GIẢI
(59:46) Kính
thưa quý vị Phật tử! Bây giờ chúng ta dừng câu chuyện tại đây để trả lời bức
thư của một người Phật tử gửi đến hỏi chúng tôi cách thức tu hành của vị này có
đúng hay không. Chúng tôi xin trả lời và xin mời người chủ của bức thơ chú ý
nghe.
Trong thư Phật
tử đã nêu năm Pháp môn:
1 - Quán tâm
theo kiểu Đại thừa
2 - Mật Tông
thần chú
3 - Tịnh Độ
4 - Giới Luật
5 - Hơi thở
(01:00:30) Phật
tử đã tổng hợp 5 pháp môn này làm thành một pháp môn để tu hành. Tuy nhiên trước
mắt Phật tử cảm thấy có một lợi nhỏ, tu sâu về sau không nhập được các chánh định
của Phật, phần nhiều nhập vào định tưởng. Cách thức mà Phật tử đã trình trong
thơ chúng tôi nghiệm xét thấy:
1 - Quán tâm
chẳng ra quán tâm
2 - Mật Tông
chẳng ra Mật Tông
3 - Tịnh Độ
chẳng ra Tịnh Độ
4 - Giới Luật
chẳng ra Giới Luật
5 - Hơi thở
chẳng ra hơi thở
Trong thư Phật
tử còn cho chúng tôi biết kết quả ưu điểm của sự tu tập này :
1 - Lúc nào
con cũng thấy tâm con vui an lạc. Tối nằm xuống là ngủ liền, không trằn trọc,
không chiêm bao mộng mị, không cảm thấy nhớ nhung gia đình, lòng dạ rỗng rang
vô tư lự như trẻ con.
2 - Trạng
thái thiền định của con cũng tốt, không bao giờ bị tán loạn hôn trầm. Con định
tâm cũng dễ, đôi khi hơi thở và câu niệm PHẬT của con chỉ còn mong manh nhỏ
nhuyễn như một sợi chỉ. Con chìm đắm trong một trạng thái tĩnh lặng rất dễ chịu,
nhưng con vẫn tỉnh chứ không mê. Lúc đó con hoàn toàn không cần một chút dụng
công nào. Con cứ để mặc cho hơi thở ra vào một cách tự nhiên và nó tự nhẹ lần,
nhẹ lần, chứ con không tác ý.
(01:02:41) Chúng
tôi xin trả lời gọn và dễ hiểu để không mất thì giờ.
Kính thưa
quý vị Phật tử! Theo lối tu tập của vị Phật tử này không có kinh nghiệm chuyên
môn mà chỉ chạy theo an lạc do xúc tưởng hỷ lạc sinh ra. Lối tu này là của Phật
giáo cổ truyền trong các chùa Tịnh Độ thuộc Phật giáo cổ Sơn Môn, Lục Hòa Tăng
theo nghi thức tụng niệm của họ.
Xin thưa
cùng quý Phật tử, người Phật tử này đang đi tìm dục lạc mới hay đi tìm thế giới
siêu hình trong các pháp môn. Chúng tôi xin nhắc lại một lần nữa, người Phật tử
này đang đi tìm dục lạc mới hay đi tìm thần thông phép lạ trong thế giới siêu
hình ở trong các pháp môn tu hành, không phải là người tìm tu giải thoát của Đạo
Phật. Đây cũng là một thứ bệnh tu hành thời đại, cầu mong tìm hỷ lạc, dễ chịu,
trốn khổ của cuộc đời, hay đi tìm những thứ cao siêu vượt bậc hơn con người.
Kính thưa
quý vị Phật tử, trong những ngày nhập thất chúng tôi đã được biết có một số
Tăng Ni và Phật tử đều thuộc giới có học thức thế mà lại mê tín tu theo pháp
môn của ngoại đạo. Những pháp môn này mạo danh là pháp môn của Đạo Phật. Họ thường
sống ẩn dật trong núi non tu tập bùa chú thiền định xuất hồn, thiền định luyện
tinh khí thần, thiền định luân xa, thiền định hiển linh vô vi tạo những điều
linh hiển kỳ lạ, biến thế giới tâm tưởng thành thế giới siêu hình đầy dẫy linh
hồn người chết, ma quái quỷ thần, Thánh, Tiên, Phật, Trời .v.v.
(01:05:09) Đối
với những người Phật tử, họ thường phô trương tiên đoán chuyện quá khứ vị lai của
mọi người, thường làm thuốc, làm bùa chú, hoặc chuyển điển linh luân xa để trị
bệnh một cách linh diệu khiến cho mọi người mê tín lại càng thêm mê tín hơn. Họ
nói chuyện toàn là khoe khoang sự xuất hồn đi chu du trong các cõi Tiên, cõi Phật
và làm những điều thần thông quái lạ khiến cho mọi người say mê thích thú và phục
lăn họ, xem họ như Phật sống, như Thần, Thánh, Tiên đang sống tại thế vậy.
Đó là những
hành động dối gạt, bịp người, làm những điều sai trái phạm Giới Luật của Phật.
Xưa Đức Phật thường cấm các đệ tử không được thể hiện thần thông, không được
làm những điều kỳ lạ. Những tu sĩ này đã biến Phật giáo thành một tôn giáo mê
tín dị đoan, xa lìa mục đích tu hành chân chánh của Đạo Phật, khiến cho hàng Phật
tử lòng dạ hoang mang chẳng biết Phật pháp như thế nào. Giống như người đứng
trước ngã ba đường.
Hình ảnh Tế
Công Phật sống và Phật sống Cựu Kim Sơn, đó là những tu sĩ ma quái mượn danh
nghĩa Phật Pháp thể hiện thần thông trị bệnh làm những điều mê tín, dị đoan, “Cứu
thế độ dân”. Đó là những hành động phá hoại Giới Luật đức hạnh giải thoát và những
oai nghi tế hạnh của Đạo Phật. Xưa Đức Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, Các Thầy
hãy giữ gìn Giới Luật của ta thì hàng Phật tử sẽ kính mộ các Thầy, thường quỳ
xuống trải tóc dài trên đường cho quý Thầy đi”.
Vậy mà hiện
giờ có người vẫn còn tin đó là Phật sống và còn phổ biến kinh sách ca ngợi những
hạng người này. Họ đâu biết rằng sự sống chết, sự đau khổ của cuộc đời con người
là do nhân quả, không thể có một Tế Công Phật sống mà cứu họ được. Cho dù có một
ngàn Tế Công Phật Sống cũng chẳng cứu họ được.
(01:08:05) Kính
thưa quý vị Phật tử! Đạo Phật là Đạo làm chủ thân tâm, chứ không phải là Đạo đi
tìm sự an lạc tiêu cực trong cuộc sống hoặc đi tìm thần thông phép lạ. Hầu hết
quý Phật tử đến chùa tu, tập tu theo Đạo Phật là đi tìm dục lạc mới trong tôn
giáo hoặc đi tìm sự an ủi tinh thần trong kinh điển vì cuộc sống ở thế gian quá
khổ sở, quá cay nghiệt, quá phiền toái, hoặc đi tìm thế giới siêu hình để thoả
mãn lòng mơ tưởng của mình.
Cũng vì thế
vô tình quý Phật tử đã dùng tiền bạc sai quý Thầy phục vụ tinh thần trong đời sống
mê tín của quý vị. Quý vị cúng dường bố thí trai tăng là luôn luôn đòi hỏi quý
Thầy phải thuyết pháp giảng kinh hoặc cúng bái, cầu siêu, cầu an, coi bói xem
tướng, v.v… chứ không bao giờ quý vị đến cúng dường cho Chư Tăng với một tấm
lòng cầu mong quý Thầy giữ gìn Giới Luật thanh tịnh để Tam Bảo được trường tồn.
Quý vị đến chùa là đến với sự trao đổi, chứ không phải đến với tâm niệm giữ gìn
Phật Pháp.
Còn riêng
quý Thầy, chư Tăng, chư Ni cũng vì vật chất tiền bạc tình cảm cuộc sống, nêu
quý thầy quý cô đã để Phật giáo bị đồng hóa theo phong tục tập quán của con người.
Từ đó quý Thầy, quý Cô sản xuất ra những loại kinh sách cúng bái, kệ hát giọng
cao, giọng thấp để cúng vong, tiễn linh theo tiếng trống, tiếng kèn, tiếng mõ
nhạc dập dình du dương áo não để ru lòng người đam mê say thích. Làm những điều
mê tín pháp giới luật của Phật.
(01:10:35) Rồi
cũng từ đó, quý Thầy sản xuất ra những loại kinh sách để an ủi người Phật tử
khi đau ốm bệnh tật, khi sân hận thù oán, khi phiền não tái tê, khi ganh tỵ hơn
thua và khi tử biệt phân ly. Những kinh sách này không phải để tu hành làm chủ
thân tâm giải thoát sanh tử, mà chỉ để làm dịu bớt cơn đau, cơn buồn khổ. Nhờ
đó mà quý Thầy quý Cô mới tiêu thụ được món nợ trai tăng cúng dường của quý Phật
tử.
Phải nói vì
vật chất tiền bạc tình cảm và cuộc sống, quý Thầy, quý Cô đã trở thành những
người phục dịch cho quý Phật tử từ cái ăn cho đến cái đi chơi và sự cũng bái của
quý Phật tử mà quý Thầy và quý Cô đều phải lo toan hết. Do đó quý Thầy quý Cô
phải thức thâu đêm dịch kinh viết sách cho quý Phật tử đọc. Quý Thầy quý Cô
cũng nặng đầu bóp trán suy nghĩ tìm mọi cách tạo ra cây cảnh đẹp đẽ để cho Phật
tử du ngoạn thưởng thức. Như vậy còn thì giờ đâu mà quý Thầy quý Cô tu hành. Tu
không phải là một việc dễ làm, phải thường hằng tập sửa những sự sai lầm của
chính mình. Phải thường hằng gìn giữ Giới Luật nghiêm túc cho nên không thể một
sớm một chiều mà thành tựu được. Vì thế quý Thầy đã trở thành những công nhân
viên chức của quý Phật tử mà không hề hay biết.
(01:13:02) Kinh
sách Phật được bày bán la liệt không còn có vẽ tôn nghiêm ngoài hè phố, ngoài lề
đường và cũng vì thế mà người tu theo Phật giáo thời nay rất là hời hợt. Đó là
những điều làm sai của thời đại Phật giáo ngày nay. Quý Thầy, quý Cô đã quên hết,
chỉ còn biết làm danh làm lợi trên những đống kinh sách này. Đem hết cuộc đời
và công sức của mình, bỏ hết thì giờ quý báu, thay vì để tu tập giải thoát khỏi
ra cảnh đời ô trược này thì quý Thầy quý Cô lại chôn mình trong bùn lầy danh lợi
hôi tanh, làm mất giá trị Pháp Bảo của Phật.
Quý Thầy,
quý Cô hãy nghiêm khắc mình trong Giới Luật thực hiện thiền định sâu màu là quý
Thầy quý Cô đã phổ biến Pháp Bảo quý báu của Phật đến tận hang cùng ngõ hẻm của
con người, chứ không phải việc in kinh viết kinh sách bày bán khắp chợ là phổ
biến Pháp Bảo. Đó là quý Thầy, quý Cô đã ném Pháp Bảo xuống bùn nhơ hôi thối.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét